ผู้ผลิตเหล็กร้องนายกฯสะกัดการนำเข้าเหล็กเส้นจากจีน เหตุไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตประเทศไทย และกลุ่มผู้ประกอบการผลิตเหล็กเส้นกว่า 10 ราย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อร้องเรียนถึงปัญหาการอนุญาตให้นำเข้าเหล็กเส้นจากจีนมาใช้ในไทย

โดยในเอกสารร้องเรียนระบุว่า ปัจจุบันมีผู้นำเข้าในไทยได้นำเข้าเหล็กเส้นจากจีนเข้ามาในราคาต่ำกว่าปกติ เนื่องจากผู้ผลิตเหล็กเส้นในจีนได้รับการสนับสนุนการส่งออกและใช้ช่องทางกฏหมาย ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าศุลกากรในการนำเข้ามาในไทย ขณะที่ความต้องการใช้เหล็กเส้นในประเทศมีเพียงพออยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีการนำเข้า อีกทั้งเหล็กเส้นจากจีนที่จะนำเข้ามามีคุณภาพต่ำจึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมเหล็กของไทย และทำให้ประเทศไทยเสียดุลการค้าและเกิดการว่างงานจำนวนมาก

ดังนั้น จึงขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งผู้ประกอบการต้องการให้มีการกำหนดมาตรการเช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าเหล็กเส้นเจือโบรอนหรืออัลลอยด์ใดๆ และระงับการออกใบอนุญาตในการนำเข้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตเพื่อปกป้องผู้ประกอบการผลิตเหล็กเส้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ