ผู้ว่า ธปท.เตือนจับตาศก.โลกฟื้นช้า-ไม่เสมอภาคกระทบเคลื่อนย้ายทุน,ดอกเบี้ยต่ำนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "นโยบายการเงิน การคลัง เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย"ว่า ภาวะเศรษฐกิจในช่วงต่อไปมี 2 ประเด็นที่จะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด แม้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้อย่างชัดเจนในระยะนี้ก็ตาม ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกที่เติบโตอย่างช้า ๆ และไม่เสมอภาค ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนเนื่องจากการเคลื่อนย้ายทุน และสภาวะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำนาน ๆ จะส่งผลกระทบต่อการออม เพราะคนจะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากเกินไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ธปท.มีข้อเสนอแนะที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยระยะต่อไปใน 3 ด้าน คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อเสริมความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา ด้วยการเร่งรัดการเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุนภาครัฐเข้าสู่ระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาตัวฉุดรั้งทั้งด้านแรงงานและโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านการคมนาคม รวมถึงสนับสนุนการวิจัยพัฒนา เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะทำให้ประเทศไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

และจะต้องรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งต่อไป เพราะการที่ประเทศไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจมหภาคเข้มแข็ง ทั้งทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับสูง อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ อัตราการจ้างงานอยู่ในเกณฑ์ดี หนี้สาธารณะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ทำให้แม้ประเทศไทยจะประสบปัญหาการเมืองแต่ก็ไม่มีผลกระทบรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต่างชาติให้ความสนใจ

นอกจากนั้น ประเทศไทยจะต้องมีการปฏิรูปในหลายมิติ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการวางรากฐานให้เป็นที่ยอมรับ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งถือเป็นการปรับในเชิงสถาบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ