"กอบกาญจน์" เร่งกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโค้งสุดท้ายเน้นโรดโชว์ตปท.-หนุนไทยเที่ยวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ เป็นช่วงของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีแผนจะเดินสายโรดโชว์เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย เช่น ต้นเดือนพ.ย.จะไปจัดอีเว้นท์ใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย, โรดโชว์งาน World Travel Mart ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งกรมการท่องเที่ยวจะสนับสนุนงบประมาณในการนำผู้ประกอบการจากเกาะเต่า ไปอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เป็นประเด็น และนำเสนอจุดขายที่แท้จริงของเกาะเต่าเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยว

ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศไทยจะทำปฏิทินไทยเที่ยวไทย เพื่อให้เงินสะพัดอยู่ในประเทศไทย และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆของประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยคาดว่าการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีช เกมส์ ที่จ.ภูเก็ต ช่วงวันที่ 14-23 พ.ย.57 ซึ่งจะมีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 3,000 คน จากกว่า 20 ประเทศ นักข่าวจากนานาชาติ เจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอน คาดว่าจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศราว 600 ล้านบาท และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาชาติว่าประเทศไทยมีความพร้อมให้การจัดอีเว้นท์ใหญ่ๆ

สำหรับงานที่กระทรวงฯ อยู่ระหว่างดำเนินการคือ 1. การเตรียมความพร้อม 12 เมืองต้องห้าม...พลาด ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อจาก 12 เมืองดาวรุ่ง คือ ลำปาง เพชรบูรณ์ น่าน บุรีรัมย์ เลย ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ราชบุรี ตราด จันทุบรี มีกำหนดจะไปสัมมนาประชุมเตรียมความพร้อมให้เหมาะสมกับสภาพและความต้องการของแต่ละจังหวัด กับประชาคมเอกชนและภาครัฐของทั้ง 12 จังหวัด ทั้งด้านผังเมือง ขยะ น้ำเสีย น้ำประปา ไฟฟ้า การคมนาคม ความปลอดภัย ภายในเดือนตุลาคมนี้

2. เตรียมสร้างเส้นทางจักรยานเพื่อสุขภาพและท่องเที่ยวทุกจังหวัดทั่วประเทศ ศึกษา 5 เส้นทางที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาเส้นทางจักรยานจากที่มีอยู่หรือสร้างใหม่ให้ตรงตามความต้องการและเหมาะสมกับแต่ละจังหวัด ก่อนลงมือสร้างจริง ซึ่งจะเร่งให้เกิดขึ้นใน 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ และต่อเนื่องไปปีหน้า

3. เตรียมทำปฏิทินท่องเที่ยวไทยทุก 2-3 เดือนแบบวิถีไทย โดยจัดทำรายละเอียดในกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ท่องเที่ยวลอยกระทง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ท่องเที่ยวศิลปะ สถาปัตยกรรม ท่องเที่ยวสุขภาพ ท่องเที่ยวเชิงกีฬา เช่น Bike Route ท่องเที่ยวสิ่งศักดิ์สทธิ์ เช่น ไหว้พระ 4. เตรียมทำปฏิทินท่องเที่ยว Count Down ปีใหม่ หลังจาก ครม.อนุมัติวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน เน้นโปรโมทแหล่งเคาท์ดาวน์ในประเทศไทย เพื่อเป็นการโปรโมทไทยเที่ยวไทย 5. ร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง คือ อินทนนท์ เอราวัณ เขาใหญ่ อ่าวพังงา ให้มีคุณภาพ สะดวกสบาย สะอาดปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยมากขึ้น

6.ร่วมมือกับ Google Thailand โปรโมทความสวยงามใต้น้ำของเกาะเต่า 7.ประชุม Thailand Gateway ร่วมกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เพื่อบูรณาการระบบการให้บริการนักท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้องอันจะเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เพิ่มบริการจองตั๋วรถไฟ และรถโดยสารแบบออนไลน์ ยกระดับงานบริการของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางโทรศัพท์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการหลอกลวงและฉ้อโกงนักท่องเที่ยว

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ยังมีแผนจะปรับเมืองพัทยาให้เป็น World Sport Destination หรือ เมืองชั้นนำด้านกีฬาหลากหลายประเภท ทั้งกีฬาทางน้ำ กีฬาทางบก ทำให้มีการนำมาพิจารณา เพื่อเตรียมประสานงานกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และกระทรวงคมนาคมฯ ก่อนส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับยุทธศาสตร์ความก้าวหน้าการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทั้งในด้านการท่องเที่ยวและด้านกีฬา โดยด้านการท่องเที่ยว มีแผนบูรณาการและลงมือทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2.2 ล้านล้านบาทในปี 2558 ตามที่คาดไว้

สำหรับรายได้การท่องเที่ยวปีนี้ ยังเชื่อว่าจะไม่น้อยกว่า 1.85 ล้านล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ 1.16 ล้านล้านบาท และรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศ 0.69 ล้านล้านบาท

ส่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) กระทรวงฯจะเสนอร่างพ.ร.บ.การกีฬา ซึ่งจะให้ความเสมอภาคแก่นักกีฬาคนพิเศษ (คนพิการ) ในหลายๆเรื่อง, การซ่อมแซมสนามกีฬาต่างๆ รวมทั้งนำเสนอของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้แต่ละกระทรวง ทบวง กรม ขับเคลื่อนงานในช่วง 3 เดือนสุดท้ายให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อเป็นของขวัญแก่ประชาชน

รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังกล่าวถึงเรื่องกฎอัยการศึกที่ถูกถามถึงกันมากว่าจะมีการยกเลิกหรือไม่ว่า เรื่องนี้กระทรวงฯจะไม่เป็นผู้เสนอ แต่จะปล่อยให้ผู้ที่มีอำนาจและมีส่วนเกี่ยวข้อง คือ รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงพิจารณาตามความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ