นายกฯ ไทย-เขมรหารือทวิภาคีสานความร่วมมือ,"ประยุทธ์"ไปเยือน 30-31 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 17, 2014 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยยืนยันว่าทั้งสองประเทศจะกระชับความสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น และจะไม่ให้ปัญหาชายแดนเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งบางพื้นที่สามารถเปิดการค้าขายและพัฒนาเพื่อประโยชน์ร่วมกัน

ส่วนการปักปันเขตแดนจะดำเนินการโดยคณะกรรมาธิการร่วมจัดทำหลักเขตแดนทางบก พร้อมเสนอให้มีความร่วมมือแหล่งพลังงานทางทะเลร่วมกัน ไทยเองก็จะรับซื้อสินค้าเกษตร เช่น ในพื้นที่ตาพระยา เพื่อช่วยซื้อสินค้าเกษตรนำมาแปรรูปเพื่อการส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งฝ่ายกัมพูชาให้ความสนใจ และร่วมมือกันต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฝ่ายไทยจะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ชายแดนตรงข้ามปอยเปตของกัมพูชา โดยมีสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ พร้อมโรงงานเล็กเพื่อให้กัมพูชาข้ามเข้ามาทำงานได้สะดวกใกล้บ้าน ซึ่งกัมพูชาอาจพิจารณาจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ติดกันด้วยได้ ซึ่งไทยจะดูแลแรงงานกัมพูชาให้ดีที่สุด ที่ผ่านมาได้จัดตั้งศูนย์ให้บริการจดทะเบียนเบ็ดเสร็จและขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเห็นพ้องกับไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้า เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งความร่วมมือด้านพลังงาน และเสนอให้มีการพิจารณาเรื่องนี้ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางไปเยือนกัมพูชา ในวันที่ 30-31 ตุลาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ