เงินบาทเปิด 32.37/39 แกว่งในกรอบแคบ ไร้ปัจจัยใหม่หนุนทิศทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.37/39 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.38/39 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเดิมๆ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ ที่จะเข้ามามีผลต่อค่าเงินในช่วงนี้

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.35-32.50 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.31/23 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 106.53 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.2763/2765 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.2810 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.4300 บาท/ดอลลาร์
  • "แบงก์ชาติ" แนะผู้ประกอบการ "นำเข้า- ส่งออก" ป้องความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หลังประเมินแนวโน้มค่าเงินแกว่งได้ใน 2 ทิศทาง แนะเลิกยึดติด "เฟด" ขึ้นดอกเบี้ยดันเงินไหลออก เหตุหลายประเทศยังผ่อนคลายนโยบายการเงิน พร้อมเร่งผลักดันให้เงินบาทแลกเปลี่ยนโดยตรงกับเงิน "จ๊าด" ของพม่า เอื้อนักลงทุนไทยไปลงทุน
  • "แบงก์ชาติ" ห่วงการส่งออก "กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์-สิ่งทอ" แนะปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ขณะที่ผู้ลงทุนเน้นประเทศที่พร้อมเป็นฐานการผลิต ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม รับส่งออกไตรมาส 4 ยังไม่ดีขึ้น เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จี้รัฐเร่งเจรจาเปิดเอฟทีเอไทย-อียู พาณิชย์เปิดตัวเลขเป้าหมาย ส่งออกปีหน้าวันนี้
  • นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธปท.เริ่มเจรจากับธนาคารกลางพม่า เพื่อขออนุญาตให้ใช้สกุลเงินบาทของไทยเป็นสกุลเงินอันดับต่อไปที่จะใช้หักชำระราคาในประเทศพม่าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรองรับธุรกรรมการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ ที่มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในปีหน้าประเทศไทยจะเผชิญความเสี่ยงจากภาวะ 5 สูง 6 ต่ำ กดดันการบริโภคและการลงทุน โดยภาวะ 5 สูงได้แก่ หนี้ครัวเรือนสูง 83% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ค่าเงินบาทอ่อนค่าสูงจาก 32.50 บาท/เหรียญสหรัฐในปลายปี 2557 เป็น 34 บาท/เหรียญสหรัฐ ในปลายปี 2558 จากกระแสเงินไหลออก เมื่อธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
  • คณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนอ.เห็นชอบขยายพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมจำนวน 6 แห่ง รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 4,022 ไร่ คิดเป็นเงินลงทุนในการพัฒนาทั้งสิ้น ประมาณ 6,751 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ ภาคตะวันออกซึ่งเป็นการขยายพื้นที่เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคการลงทุนในอนาคตที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง จากการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อรองรับการส่งออก และเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2558
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อวันศุกร์(17 ต.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่เปิดเผยออกมาล่าสุดมีแนวโน้มสดใส จึงทำให้ดอลลาร์สหรัฐเป็นที่ต้องการสูงขึ้น
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสบดบังความวิตกกังวลเกี่ยวแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ ปิดที่ 82.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ ปิดที่ 86.16 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงต้นเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 86.4 จากระดับเดือนก.ย.ที่ 84.6 ซึ่งดัชนีที่ปรับตัวสูงขึ้นนี้ บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง และตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งขึ้น
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 6.3% มาอยู่ที่ 1.02 ล้านยูนิต ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.3% โดยข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวดีขึ้นดังกล่าว บ่งชี้ว่าการสร้างงานอย่างต่อเนื่องและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนภาคก่อสร้างของสหรัฐในช่วงปลายปีนี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงลดลง 40 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,440 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,237.49 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 4.33 ดอลลาร์ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ