กบง.เก็บดีเซลเพิ่ม 70 สต.คาดผู้ค้าลดเบนซิน-แก๊สโซฮอล์,ปรับขึ้น LPG ขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) บริหารกลไกราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงตามแนวโน้มสถานการณ์น้ำมันตลาดโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ประสานผู้ค้าน้ำมันลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอลลง ส่วนดีเซลปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ 0.70 บาท/ลิตร แต่ราคาขายปลีกดีเซลยังคงเดิม ส่งผลให้กองทุนน้ำมันมีเงินไหลเข้าเพิ่มขึ้นเดือนละ 1,094 ล้านบาท คาดล้างหนี้กองทุนได้ภายใน 10 วัน รวมทั้งปรับราคาขายปลีก LPG ภาคขนส่งให้ราคาเท่ากับภาคครัวเรือนที่ 22.63 บาท/กก.เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามกลุ่ม

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม กบง.ว่า ที่ประชุม กบง.พิจารณาว่าขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศได้ปรับตัวสะท้อนตามกลไกตลาด จึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ค้าน้ำมันให้พิจารณาลดราคาขายปลีกน้ำมันน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอลลงให้กับผู้บริโภค

สำหรับน้ำมันดีเซล กบง.เห็นชอบปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซลขึ้น 0.70 บาท/ลิตร จากเดิม 3.00 บาท/ลิตร เป็น 3.70 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.57 โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลแต่อย่างใด โดยน้ำมันดีเซลยังคงอยู่ที่ 29.39 บาท/ลิตร ซึ่งการปรับเพิ่มเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของดีเซลนี้ เพื่อต้องการให้ฐานะของกองทุนน้ำมันฯ เป็นบวกเร็วขึ้น และสามารถดำเนินการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในอนาคต

ทั้งนี้ ผลจากการปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของน้ำมันดีเซลครั้งนี้ จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ประมาณ 1,094 ล้านบาท/เดือน จากเดิมมีรายรับ 5,122 ล้านบาท/เดือน เป็นมีรายรับ 6,216 ล้านบาท/เดือน โดยฐานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2557 ยังคงมีฐานะสุทธิติดลบประมาณ 1,985 ล้านบาท หากอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่าจะส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ จะเริ่มมีฐานะเป็นบวกภายใน 10 วัน ซึ่งในการเก็บเงินเข้ากองทุนฯ นอกจากจะช่วยลดความผันผวนของราคาน้ำมันแล้ว ยังเป็นกลไกหลักที่ช่วยส่งเสริมภาคเกษตรในเรื่องของพลังงานทดแทน อาทิ เอทานอล และไบโอดีเซลอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับการประชุม กบง. ครั้งก่อน โดยราคาปิดตลาด ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2557 น้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 85.05 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ 99.65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 97.62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อย่างไรก็ตามจากสถิติในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2557 พบว่า ประเทศไทยยังคงมีสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันดิบร้อยละ 85 ของการจัดหาน้ำมันดิบทั้งหมดของประเทศ กระทรวงพลังงานจึงขอความร่วมมือประชาชนใช้พลังงานอย่างประหยัดเท่าที่จำเป็น เพื่อช่วยรัฐลดภาระดังกล่าวลง

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.เห็นชอบให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 ซึ่งได้จำหน่ายก๊าซ LPG ให้ภาคขนส่งต้องส่งเงินเข้ากองทุนฯเพิ่มในอัตรา 4.2056 บาท/กก. ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคขนส่งเพิ่มขึ้น 0.63 บาท/กก. จากเดิมราคา 22.00 บาท/กก. เป็น 22.63 บาท/กก. เท่ากับราคาภาคครัวเรือน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลักลอบใช้ LPG ข้ามกลุ่ม มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.นี้เป็นต้นไปเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ