รมว.คลัง เผยไทยมีสัญญาณเข้าสู่ภาวะเงินฝืด แต่เชื่อไม่กลายเป็นความเสี่ยงศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยอมรับว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มมีสัญญาณการเข้าสู่ภาวะเงินฝีด เนื่องจากผู้ที่มีรายได้น้อยหางานทำได้ยาก จึงไม่มีกำลังจะใช้จ่าย ขณะที่ผู้ที่มีเงินอยากใช้เงิน แต่ไม่รู้จะใช้ทำอะไร แต่เชื่อว่าคงยังไม่เป็นความเสี่ยงต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะพื้นฐานยังแข็งแกร่ง
"ยังไม่ได้กังวลว่าเรื่องเงินฝืดจะกลายเป็นความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ เพราะฐานะการเงินการคลังชของเรายังแข็งแกร่ง ส่วนสถานการที่เกิดขึ้นไม่ได้หมายความว่าประเทศเราจน แต่ว่าเหมือนเราหยุดอยู่กับที่แค่นั้น ถ้าไปได้เราก็เดินต่อ"นายสมหมาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปจนถึงสิ้นปี รัฐบาลคงจะยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากที่ได้ประกาศไปแล้ว เพราะจะต้องใช้เวลารอดูผลของมาตรการต่าง ๆ ก่อนว่าเป็นอย่างไร และช่วงนี้เป็นช่วงของการเดินเครื่องเศรษฐกิจ

รมว.คลัง เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินรทางไปร่วมการโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างประเทศ มีนักลงทุนต่างชาติหลายรายสนใจและเสนอที่จะปล่อยกู้ให้กับประเทศไทยเพื่อนำไปใช้ในโครงการลงทุนต่างๆ แต่เรายืนยันไปแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาในจุดนี้ เนื่องจากทั้งฐานะการเงินการคลังยังมีเสถียรภาพที่ดีมาก และที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยังได้ผลักดันในการนำทุนสำรองระหว่างประเทศที่มีอยู่ในระดับสูงไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย


แท็ก ต่อภาพ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ