คลังจ่อคลอด"นาโนไฟแนนซ์"ปล่อยกู้แก้หนี้นอกระบบคาดอัตราดอกเบี้ย 32-36%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบผ่านโครงการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจพิจารณาภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์นับจากนี้ และหลังจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปโดยเร็วที่สุด

สำหรับแนวทางเบื้องต้น การปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์จะให้เอกชนที่เข้าร่วมโครงการขึ้นทะเบียนกับรัฐ เพื่อให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง และปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนในวงเงินไม่เกิน 1-1.2 แสนบาท ส่วนอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ระหว่างการหารือ อาจจะอยู่ในช่วง 32-36% ต่อปี และในส่วนนี้อาจดึงกรมสรรพากรมาดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย เพราะเอกชนที่เข้ามาจดทะเบียนถือเป็นนิติบุคคลต้องมีการเสียภาษี แต่จะลดอัตราภาษีให้ครึ่งหนึ่ง

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะต้องมีการหารือเพื่อให้มีการตกผนึกออกมาโดยเร็วที่สุด ทั้งในส่วนจำนวนเอกชนที่จะเข้าร่วม ทุนจดทะเบียนต้องจำกัดไว้เมื่อไหร่ และเมื่อเสนอครม.แล้ว จะประกาศเป็นฎกระทรวงให้มีผลบังคังใช้โดยเร็วที่สุด

"ได้หารือกับ ธปท.เรียบร้อยแล้ว และ ธปท.เห็นด้วยและสนับสนุนเต็มที่...ยืนยันว่าโครงการนาโนไฟแนนซ์ไม่ได้เป็นการเพิ่มปัญหาหนี้ให้ครัวเรือนแต่จะเป็นการทดแทนหนี้ครัวเรือนในส่วนที่เป็นหนี้นอกระบบ จะทำให้สถานการณ์ในส่วนนี้ดีขึ้น หนี้ครัวเรือนที่สูงไม่ได้เกิดจากการกู้อย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและหลายๆส่วนด้วย ต้องไปดุในรายละเอียด"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ประสานกับสถาบันการเงินของรัฐให้ปล่อยกู้ผ่านโครงการไมโครไฟแนนซ์ไปแล้ว แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ โดยได้ชี้แจงว่า ทำได้ค่อนข้างยาก และเป็นการแก้ปัญหาไม่ต้องจุด และทำให้ปัญหาเรื่องหนี้บานปลายมากขึ้น กลายเป็นความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ