"หม่อมอุ๋ย"ยันออกพันธบัตรออมทรัพย์ใช้หนี้จำนำข้าวเป็นทางออกเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงแนวคิดการออกพันธบัตรออมทรัพย์เพื่อชำระหนี้โครงการรับจำนำข้าวว่า เป็นแนวคิดที่เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี แต่ขอให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐได้รายงานตัวเลขบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งปิดบัญชีเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาก่อน จึงจะสามารถสรุปได้ว่ามีความเสียหายเป็นจำนวนเงินถึง 8 แสนล้านบาทตามที่เคยคาดการณ์ไว้หรือไม่ และเมื่อทราบตัวเลขที่ชัดเจนก็จะเสนอนายกรัฐมนตรีดำเนินมาตรการชำระหนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยืนยันว่า วิธีการนี้เคยดำเนินการมาแล้วในอดีตเมื่อคร้งจัดการปัญหาหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงิน ส่วนข้อกังวลจะเป็นการชำระหนี้ยาวนานนั้น มองว่าการออกพันธบัตรออมทรัพย์จะช่วยให้ไม่เป็นหนี้ค้างอยู่ในงบประมาณ เพราะไม่เช่นนั้นภาครัฐก็จะไม่มีงบสำหรับลงทุน ดังนั้นต้องจัดการปัญหาหนี้ให้หมด และเป็นวิธีเดียวที่วางไว้ ไม่มีวิธีอื่นสำรอง

สำหรับการจ่ายเงินให้กับชาวนาไร่ละ 1 พันบาท แต่ไม่เกิน 15 ไร่ในวันนี้เป็นวันแรก (20 ต.ค. ) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบบัญชีรายชื่อเกษตรกรอย่างละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ