ครม.ไฟเขียวยกเลิกภาษี-โควตานำเข้าน้ำตาลทรายดิบตามข้อตกลงอาเซียน-เกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการยกเลิกภาษีนำเข้า และโควตานำเข้าสำหรับน้ำตาลทรายดิบจากอ้อย ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี(AKFTA) โดยเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตานำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อย ตามพิกัดอัตราศุลกากรปี 2012 โดยการโอนย้ายสินค้าดังกล่าวจากการเป็นสินค้าอ่อนไหวมาเป็นสินค้าปกติ และมีอัตราภาษีร้อยละ 0 ทันที และแก้ไขข้อผูกพันอัตราภาษีของไทยตามพิธีสาร ฉบับที่ 2 เพื่อแก้ไขความตกลงการค้าภายใต้กรอบการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี

พร้อมกับมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงการคลัง, กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการในด้านต่างๆ เช่น การปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อรองรับการยกเลิกภาษีและยกเลิกโควตานำเข้าสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา(54-56) เกาหลีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อย เฉลี่ยปีละ 1.69 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 28,000 ล้านบาท โดยนำเข้าส่วนใหญ่มาจากประเทศออสเตรเลีย รองลงมาคือ ไทย และกัวเตมาลาร์

"ภาคเอกชนและสมาคมผู้นำเข้าน้ำตาล เห็นว่าไทยควรเร่งดำเนินการให้น้ำตาลทรายดิบจากอ้อยของไทยได้รับสิทธิประโยชน์จากอัตราภาษีนำเข้าร้อยละ 0 จากเกาหลี เพื่อจะได้ส่งออกไปเกาหลีได้มากขึ้น เพราะออสเตรเลียที่เป็นคู่แข่งของไทย ก็กำลังจะได้รับสิทธิเช่นกัน

โดยหลังจากที่ได้รับการแจ้งเรื่องการยกเลิกโควตาเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการแล้ว เกาหลีต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้สิทธิการนำเข้าในสินค้าดังกล่าวจากไทยในอัตราภาษี 0 ภายใน 90 วัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลทรายดิบของไทยเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ