ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ย.ที่ 86.1 จาก 88.7 ใน ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2014 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.57 อยู่ที่ระดับ 86.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 88.7 ในเดือน ส.ค.57 ซึ่งปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ
"ระดับความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 จากความกังวลเกี่ยวกับความซบเซาของภาวะเศรษฐกิจ และการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศ การแข่งขันที่รุนแรง รวมถึงปัญหาสภาพคล่อง ทำให้ผู้ประกอบการขาดแรงกระตุ้นในการขยายการลงทุน ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงของการฟื้นตัว ผู้ประกอบการเห็นว่าการขยายตลาดการค้าชายแดนจะเป็นโอกาส ให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จะต้องแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้การค้าการลงทุนมีความสะดวกมากขึ้น" นายสุพันธุ์ กล่าว

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 104.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 102.4 ในเดือน ส.ค. โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นมาจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ก.ย.นี้ คือ อยากให้ภาครัฐเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายคมนาคมขนส่งเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ, แก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่อการค้าชายแดน เช่น การผ่อนปรนระเบียบต่างๆ การเชื่อมโยงการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน การรักษาระดับราคาพลังงานและค่าไฟฟ้าให้เหมาะสม การจัดตั้งศูนย์ประสานงานและข้อมูลการค้าการลงทุนสำหรับเอสเอ็มอีที่จะไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ