พาณิชย์ ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหานอมินีธุรกิจท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 23, 2014 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการท่องเที่ยว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งบูรณาการข้อมูลเป้าหมายเชิงลึกก่อนผนึกกำลังลงตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และมีข้อมูลว่า มีคนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในลักษณะนอมินีจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากพบว่ามีคนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว จะมีความผิดทั้งคนไทยและคนต่างด้าว โดยมีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมา กรมฯได้ดำเนินการตรวจสอบนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบการกระทำผิดและส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินคดีแล้ว โดยในปี 56 ส่งให้ดีเอสไอดำเนินคดี 14 ราย ปี 57 จำนวน 7 ราย

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่อยู่ในระบบขณะนี้มีอยู่จำนวน 12,914 ราย แบ่งเป็นประเภทท่องเที่ยวทั่วไป 3,010 ราย ท่องเที่ยวในประเทศ 1,567 ราย ท่องเที่ยวเฉพาะพื้นที่ 5,067 ราย และธุรกิจนำเที่ยวจากต่างประเทศอีก 3,270 ราย โดยปัญหานอมินีเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ที่สามารถส่งผลกระทบในวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ และที่สำคัญธุรกิจท่องเที่ยวสร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศไทย หากไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้จะทำให้ไทยเสียรายได้นับแสนล้าน และเสียโอกาสทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ