พาณิชย์ เตรียมเสนอยกร่างแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า เข้าครม.กลางเดือนธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 23, 2014 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลว่า ภายในเดือนพ.ย.นี้ กรมฯจะเสนอร่างแก้ไขพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ให้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เห็นชอบ ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หากเห็นชอบแล้ว จะนำเข้าสู่ขั้นตอนของการออกกฎหมายต่อไป ซึ่งรัฐบาลเร่งรัดให้การแก้ไขแล้วเสร็จและบังคับใช้ได้ภายใน 1 ปี อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ กรมฯจะจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งสุดท้าย และจะนำผลจากการสัมมนามาปรับปรุงกฎหมายร่วมกับการแก้ไขใน 9 ประเด็นที่กรมฯได้กำหนดไว้แล้ว โดยเชื่อว่าการแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า จะเสร็จทันภายใน 1 ปีตามกำหนด และไม่น่าจะมีใครคัดค้านแล้ว เพราะถือเป็นงานเร่งด่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้ ทางกรมฯพิจารณาจากประเด็นที่เป็นจุดอ่อนของการบังคับใช้กฎหมายในช่วงที่ผ่านมา เช่น การกำหนดให้การกระทำของรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณที่เป็นบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นปกติทางการค้าแข่งขันกับเอกชนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแข่งขันทางการค้า จากปัจจุบัน รัฐวิสาหกิจสามารถทำธุรกิจแข่งขันกับภาคเอกชนได้โดยเสรี และในบางธุรกิจทำให้ภาคเอกชนเสียเปรียบในการแข่งขัน

กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เป็นองค์กรอิสระในการดำเนินการ, ปรับแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการฯ โดยลดจำนวนและมีการคัดสรรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแข่งขัน และต้องปฏิบัติงานเต็มเวลา, กำหนดให้คณะกรรมการฯสามารถส่งฟ้องผู้กระทำผิดตามกฎหมายได้เอง หากอัยการไม่ส่งฟ้อง และ ปรับปรุงคำนิยามของ “ผู้ประกอบธุรกิจ" ให้หมายความรวมถึงบริษัทในเครือด้วย จากปัจจุบันกำหนดให้เป็นคนละบริษัท ส่งผลให้สามารถทำธุรกิจเอาเปรียบคู่แข่งได้ เป็นต้น

"รัฐบาลชุดนี้เน้นเรื่องการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการมากขึ้น"นายสันติชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ