TMB เผยดัชนีเชื่อมั่น SMEs ไตรมาส 3/57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย(TMB) กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี(TMB-SME Sentiment Index) ไตรมาส 3/57 ได้สำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SME กว่า 1,100 กิจการ ครอบคลุม 71 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในไตรมาส 3/57 เพิ่มขึ้น 1.4 จุด จากไตรมาส 2/57มาอยู่ที่ 38.0 นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกและเป็นระดับที่สูงที่สุดในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนให้เห็นว่า SMEs ยังไม่มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับภาวะธุรกิจของตัวเองในปัจจุบัน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในด้านรายได้ธุรกิจ จากภาวะซบเซาของเศรษฐกิจภูมิภาคที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละภูมิภาคจะพบว่าผู้ประกอบการ SMEs ภาคตะวันออก และเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันสูงเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ สอดคล้องกับทิศทางการจับจ่ายใช้สอยในไตรมาส 3 ที่สูงขึ้นกว่าช่วงต้นปีในพื้นที่ดังกล่าว แต่ในทางกลับกันภูมิภาคที่มีการพึ่งพารายได้จากภาคเกษตรกรรมค่อนข้างมากกลับมีระดับความเชื่อมั่นอยู่ไนระดับที่ต่ำต่อเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้เกษตรกรในฐานะผู้บริโภคมีรายได้ลดลง การซื้อสินค้าและบริการจากธุรกิจ SMEs ในพื้นที่น้อยลง ทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภูมิภาคน้อยลงไปด้วย

"สาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจ SME ในหลายภูมิภาคยังขาดความเชื่อมั่น เป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับรายได้ของธุรกิจซึ่งสัมพันธ์โดยตรงกับภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันในพื้นที่ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจและรายได้ในส่วนภูมิภาคยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มศักยภาพก็คือราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อของเกษตรกรผู้เป็นทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในหลายๆภูมิภาค" นายเบญจรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ