ก.เกษตรฯ เร่งหารือกรมธนารักษ์โอนพื้นที่สปก.ผิดวัตถุประสงค์เป็นที่ราชพัสดุ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรรม(สปก.) ตรวจสอบทั่วประเทศ พบว่ามีการใช้พื้นที่ สปก.ผิดวัตถุประสงค์ 1.8 หมื่นไร่ อยู่ในระหว่างบังคับเรียกคืนจากผู้ถือครองรายใหญ่ 14 คดี และอยู่ระหว่างเพิกถอนเพราะใช้พื้นที่ สปก.สร้างรีสอร์ทบุกรุก สปก.วังน้ำเขียว 10 คดี รวมทั้งมีการบุกรุกลักลอบขุดดิน 80 คดี ในพื้นที่ 34 จังหวัด

ทั้งนี้พื้นที่ สปก.ใน จ.นครราชสีมา ค่อนข้างมีปัญหา เพราะทับซ้อนกับพื้นที่ของกรมประชาสงเคราะห์ ได้ให้ประชาชนเข้าใช้ประโยนช์ตั้งแต่ปี 2537 และได้ออกเป็น นส.3 ขณะนี้กำลังหารือร่วมกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

ขณะเดียวกันพื้นที่ สปก.ที่เปลี่ยนสภาพจากพื้นที่เกษตรกรรมไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น โดยเฉพาะพื้นที่ จ.พะเยา จ.เชียงราย ที่มีหน่วยราชการไปตั้งสำนักงาน และมหาวิทยาลัยต่างๆ จนทำให้กลายเป็นเมือง ซึ่งมีการร้องเรียนให้เพิกถอนการเป็น พ.ร.บ.ประกาศพื้นที่ สปก.เพื่อให้สามารถใช้ดำเนินการอย่างอื่นได้

"ได้สั่งการให้ เลขาธิการ สปก.ไปหารือกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งอาจแก้ไขให้เป็น พ.ร.บ.ราชพัสดุ เปิดช่องให้กรมธนารักษ์ เข้าไปเป็นเจ้าของและทำให้ที่ดินตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน โดยเป็นอำนาจของกรมธนารักษ์ไปจัดแปลงให้เช่าสิทธิตามความเหมาะสม"นายปีติพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างเข้มงวดมาก เพราะจะมีการนำไปเป็นแบบอย่างในพื้นที่อื่นๆ ที่คนในพื้นที่ไปบุกรุกไว้ก่อน ซึ่งไม่อยากให้เกิดลักษณะดังกล่าว เพราะจะทำให้พื้นที่เพื่อการเกษตรหมดไป ในปัจจุบันมีเพียงเอกสารสิทธิ์ สปก.เท่านั้นที่สามารถรักษาพื้นที่เกษตรกรรมของประเทศไว้ได้

ทั้งนี้แนวทางแก้ไขต้องดูความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ด้วย อาจให้ สปก.พิจารณาร่างแก้ไขพ.ร.บ.ในส่วนการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ สปก. ก่อนที่จะเพิกถอนและโอนที่ดิน สปก.ให้ไปอยู่ในความรับผิดชอบกรมธนารักษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ