"ประจิน"สั่งร.ฟ.ท.ปรับแผนฟื้นฟูกิจการให้ละเอียดและรายงานกลับก่อน 4พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2014 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) และผู้บริหารสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เรื่องการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ร.ฟ.ท.ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.แล้ว โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังเห็นว่าแผนฟื้นฟูยังขาดรายละเอียดที่จะนำไปชี้แจงต่อคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือ ซูปเปอร์บอร์ด จึงให้ ร.ฟ.ท.ไปปรับเพิ่มรายละเอียดการดำเนินแผนให้ชัดเจน

นอกจากนี้ให้ ร.ฟ.ท.ทำแผนการบริหารการเดินรถโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เสนอเป็นแนวทางมาให้ชัดเจนว่าจะเดินรถเอง, ตั้งบริษัทลูก หรือว่าจ้างเอกชน และให้นำส่งมายังกระทรวงฯ ภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ต้องไปตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดของตัวเองว่ามีเท่าใด และต้องการให้รัฐบาลช่วยแบ่งเบาภาระเท่าใด ต้องจัดกลุ่มว่าโครงการใดได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เพื่อให้รู้สถานะปัจจุบัน เพราะในแผนที่เสนอมีบางเรื่องที่ได้รับความเห็นชอบจากครม.ไปดำเนินการในปี 57-58 แล้ว ซึ่งต้องมีแผนงานว่าในช่วงที่รอการก่อสร้างรถไฟทางคู่เพิ่มเติมจะแก้ปัญหาและมีแนวทางที่จะทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟมากขึ้นได้อย่างไร และต้องทำไปถึงปี 65 ว่ามีปัญหาอะไรบ้างและจะแก้ไขอย่างไรด้วย

สำหรับปัญหาของร.ฟ.ท.มี 3 เรื่องหลักคือ 1.การบริหารงานภายใน ต้องหาทางเพิ่มประสิทธิภาพและทำให้การบริการดีขึ้น เช่นการปรับตัวชี้วัด(KPI) การเดินรถในแต่ละเส้นทางให้ใช้เวลาลดลง 2. ภาระหนี้สินเกือบแสนล้านบาท หากจะให้กระทรวงการคลังช่วยเหลือ ร.ฟ.ท.ควรมีแนวทางในสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพย์สินหรือการเดินรถ เช่น ให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน เป็นต้น 3. ปรับปรุงโครงสร้างทางราง ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเสนอจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางเพื่อรับผิดชอบการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเมื่อเป็นรูปธรรม ร.ฟ.ท.จะทำหน้าที่เดินรถและบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ