(เพิ่มเติม) สศค.ปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือโต 1.4% ส่วนปี 58 คาดโต 4.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปีนี้ลงเหลือเติบโต 1.4% จากเดิมที่เคยประมาณการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ 2.0% หรืออยู่ในกรอบ 1.5-2.0% ขณะที่คาดว่าในปี 58 GDP จะฟื้นตัวมาเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% พร้อมกับประเมินว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะเติบโตได้เพียง 0.1% และน่าจะฟื้นตัวขึ้นมาเติบโตได้ 3.5% ในปี 58

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สศค.เปิดเผยว่า สศค.คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ 1.2-1.7% โดยครึ่งหลังของปีจะขยายตัวราว 2.9% จากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีทิศทางชัดเจนขึ้น ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีคาดว่าจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้าย ขณะที่การบริโภคภาครัฐยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ตามการใช้จ่ายในงบประมาณของรัฐบาลส่วนกลางที่ยังเบิกจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนเป็นไปตามการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่ประเมินไว้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะยุโรปฟื้นตัวอย่างเปราะบาง ประกอบกับ ราคาสินค้าส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำ สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 2.1% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 1.9-2.4% ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ตามราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลง อันเป็นผลมาจากอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกที่ชะลอลง ในขณะที่อุปทานน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ประกอบกับนโยบายการดูแลราคาพลังงานของภาครัฐ

ส่วนในปี 58 สศค.คาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราเร่งขึ้นมาอยู่ที่ 4.1% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 3.6-4.6% ได้รับแรงส่งของการใช้จ่ายภาครัฐที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ด้านการคมนาคมขนส่งและการลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ยังเบิกจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอุปสงค์จากต่างประเทศคาดว่าจะขยายตัวดีขึ้นเช่นกัน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นภายหลังสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศคลี่คลายลง

นอกจากนี้ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจภาพรวมที่ฟื้นตัวขึ้นและนโยบายภาครัฐที่มีความชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น ในด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีหน้าจะอยู่ที่ 2.2% ช่วงคาดการณ์ที่ 1.7-2.7% ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางทรงตัว

ผู้อำนวยการ สศค.กล่าวด้วยว่า ในการประมาณการเศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ การเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว การฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรป ที่เป็นไปอย่างเปราะบาง และแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่ยังคงตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ