พาณิชย์ เผยดัชนีภาวะธุรกิจก.ย.57 ที่ 46.1 แนวโน้ม Q4/57-ปี 58 ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประโยชน์ เพ็ญสุต ผู้อำนวยการสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เผยดัชนีภาวะธุรกิจในเดือน ก.ย.57 อยู่ที่ 46.1 สูงกว่าไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งมีค่าดัชนีฯ อยู่ที่ 43.0 แต่ถึงแม้ดัชนีฯ จะมีแนวโน้มสูงขึ้น ก็ยังต่ำกว่าค่า 50 เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนต่างๆ ภัยธรรมชาติ ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ รวมทั้ง การบริโภคภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัวจากผลกระทบที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจอีก 3 เดือนข้างหน้ามีค่าดัชนีฯ อยู่ที่ 64.5 และคาดการณ์ปี 2558 มีค่าดัชนีฯ อยู่ที่ 75.6 ซึ่งมีค่าสูงกว่าระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4/2557 และปี 2558 มีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ส่งผลให้การบริโภคของประชาชน และการลงทุนภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัว การเมืองมีเสถียรภาพ และการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัว

สำหรับผลสำรวจภาวะธุรกิจรายสาขา ผู้ประกอบการเกือบทุกสาขาเห็นว่าภาวะธุรกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น ยกเว้นสาขาเกษตรกรรม เนื่องจากปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ความต้องการยางพาราในตลาดโลกที่ลดลง กอปรกับเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้มีปริมาณผลไม้และสินค้าเกษตรเข้าสู่ท้องตลาดจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลดลง ซึ่งสวนทางกับการที่ต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้น เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวดีขึ้น จากการที่รัฐบาลจะเข้ามาดูแลรวมทั้งมีมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะภาคการเกษตรและผู้ประกอบการรายย่อย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะให้เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้ประกอบการ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันภาคเอกชนให้สูงขึ้น ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนและเชื้อเพลิงให้คงที่ ควรมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น ลดการคอร์รัปชั่น ควรดูแลราคาผลผลิตทางการเกษตร และต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ