ธ.ก.ส.ปล่อยกู้อ.ส.ย. 6 พันลบ.พยุงราคายางพารา เริ่มพ.ย.57-เม.ย.58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ลงนามความร่วมมือปล่อยสินเชื่อ 6 พันล้านบาทให้กับองค์การสวนยาง(อ.ส.ย.) เพื่อสร้างกลไกการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราให้อยู่ในระดับที่เหมาะช่วงเดือน พ.ย.57-เม.ย.58

นายประเดิมชัย จันทน์เสนะ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ราคายางพาราในฤดูการผลิตปี 2557/2558 ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องทั้งภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ จากในช่วงต้นปี 2557 ราคาแผ่นดิบราคาอยู่ที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ย.57 ราคายางแผ่นดิบลดต่ำลงสู่ระดับ 46 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งที่ในช่วงเวลาดังกล่าวฝนตกหนัก เกษตรกรไม่สามารถกรีดยางพาราได้ ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ราคาก็ลดต่ำอย่างต่อเนื่อง และสต็อกก็มีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับความต้องการใช้ยางพาราของประเทศผู้ใช้

ทั้งนี้เพื่อสร้างกลไกเพิ่มเติมรักษาความมีเสถียรภาพของราคายาง โดยให้กองทุนฯ เข้าซื้อและขายยางทั้งในตลาดซื้อขายจริงและตลาดล่วงหน้า เพื่อลดความผันผวนของราคายาง โดยกองทุนฯ จะเข้าดำเนินซื้อและขายยางแผ่นรมควันอัดก้อน ยางแท่ง STR 20 และยางก้อนถ้วยผ่านกลไกตลาดการซื้อขายจริง(Spot Market) ตลาดข้อตกลงส่งมอบจริง(Forward Market) ของตลาดกลางยางพาราของแต่ละจังหวัด บริหารจัดการสต็อกแบบหมุนเวียน(Rolling Stock) โดยใช้แนวทาง Buffer Fund เพื่อเป็นมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายางไม่ให้ราคายางเปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนเกินไป นอกจากนั้นยังซื้อขายและบริหารสต็อกแบบหมุนเวียน(Rolling Stock) จำนวน 2000,000 ตัน โดยเริ่มจากเดือน ต.ค.57 ถึงเดือน มี.ค.58

โดยเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติแนวทางการบริหารจัดการยางพาราของ อ.ส.ย. โดยมีโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายางพารา โดยให้ อ.ส.ย.กู้เงินจาก ธ.ก.ส.เพื่อรับซื้อยางในตลาดในช่วงที่ราคายางตกต่ำวงเงินสินเชื่อ 6,000 ล้านบาท ระยะเวลา 18 เดือน โดยรัฐบาลจะชดเชยต้นทุนเงินให้ ธ.ก.ส.ในอัตรา FDR+1 และกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินที่ ธ.ก.ส.จ่ายทั้งจำนวน พร้อมทั้งให้ ธ.ก.ส.แยกบัญชีออกจากการดำเนินงานปกติเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐ(Public Service Account:PSA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ