ธปท.เผยภาพรวมศก.เดือนก.ย.ยังฟื้นตัวช้า แต่การบริโภคเอกชน-ใช้จ่ายรัฐดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยเดือน ก.ย.57 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่ในภาพรวมการฟื้นตัวยังช้า โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวและการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนปรับดีขึ้นจากการเร่งเบิกจ่ายในช่วงสิ้นปีงบประมาณ

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังทรงตัวในระดับต่ำและการส่งออกสินค้ายังอ่อนแอ สอดคล้องกับการผลิตอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก ส่วนภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ด้านเสถียรภาพในประเทศ อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงตามราคาพลังงาน หลังจากมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ประกอบกับไม่มีแรงกดดันเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์ สำหรับเสถียรภาพต่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล แต่สัดส่วนเงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง

ขณะที่เศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 ปี 2557 มีแนวโน้มฟื้นตัวแต่ค่อนข้างช้าและไม่ชัดเจนในทุกภาคส่วน โดยอุปสงค์ภาคเอกชนมีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่บางส่วนถูกรั้งไว้ด้วยราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และกำลังการผลิตส่วนเกินที่เหลืออยู่ในหลายอุตสาหกรรม ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐโดยเฉพาะการลงทุนทำได้ค่อนข้างน้อยแม้จะเร่งขึ้นในช่วงปลายไตรมาส ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวเป็นลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ