(เพิ่มเติม) ซูเปอร์บอร์ด เห็นชอบหลักการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน กฟผ.2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ดว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท อายุกองทุน 20 ปี โดยจะมีการเสนอขายหน่วยลงทุนภายในไตรมาส 1/58

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งถือเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโครงการแรกของรัฐวิสาหกิจ โดยคาดว่าจะสามารถระดมเงินผ่านกองทุนฯ ดังกล่าวได้ในระดับ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนคาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาสแรกของปี 58

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนคาดว่าจะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในเดือนนี้ จากนั้นเมื่อครม.อนุมัติจึงจะส่งเรื่องไปสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อทดสอบความสนใจของนักลงทุนก่อนจะเสนอขายต่อไป

โดยหลังจากนี้จะพิจารณาการจัดตั้งกองทุนในส่วนของรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ต่อไป เช่น การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เป็นต้น แต่ทั้งนี้จะต้องดูผลสำเร็จจากโครงการของ กฟผ.ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ