ทอท.เผยสนามบินเชียงใหม่ยังใช้ได้ตามปกติ เหตุท่อน้ำมันรั่วไม่กระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 9, 2014 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศเอก วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (ทชม.ทอท.) เปิดเผยว่า การให้บริการของ ทชม.ทอท.ในเช้าวันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 สามารถให้บริการได้ตามปกติ โดย ทชม.ทอท. ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ เพียงแต่ได้ปิดกั้นและงดใช้งานบริเวณหลุมจอดอากาศยาน 19 เพื่อทำความสะอาดคราบน้ำมันเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการให้บริการเนื่องจากเป็นหลุมจอดระยะไกลที่มีไว้สำหรับจอด อากาศยานขนาดเล็ก

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดเหตุท่อส่งน้ำมันอากาศยานของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รั่วออกมาจำนวนมากบริเวณหลุมจอดอากาศยาน 19 โดยน้ำมันได้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำภายในทชม.ทอท.และไหลลงสู่ท่อระบายน้ำของพื้นที่ชุมชนที่ตั้งอยู่ติดกับ ทชม.ทอท. ซึ่งหลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่ง นำกระสอบทรายมากั้นไม่ให้น้ำมันส่วนที่เหลือไหลงลงสู่คลองระบายน้ำของพื้นที่ชุมชนอีก และได้แจ้งไปยังสถานีบริการน้ำมันอากาศยาน ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มาดำเนินการซ่อมแซมท่อน้ำมันที่ชำรุดทันที

รวมทั้งทำความสะอาดบริเวณพื้นที่หลุมจอดอากาศยาน 19 แต่เนื่องจากได้มีปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลลงไปสู่คลองระบายน้ำของชุมชนข้างเคียงจำนวนหนึ่ง จึงส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ บริเวณคลองระบายน้ำใกล้กับหมู่บ้านร้องเรือนคำ ซอย 7 ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร เจ้าหน้าที่ส่วนดับเพลิงและกู้ภัย

ทชม.ทอท.ได้นำรถดับเพลิงออกควบคุมเพลิงร่วมดับรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองแม่เหียะ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สินสาธารณะและของประชาชนในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง รวมถึง การดูแลเยียวยา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะรับผิดชอบดูแลทั้งหมด โดยเบื้องต้นในช่วงเช้าวันนี้ ทชม.ทอท.ได้ประสานกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันที่ตกค้างในคลองระบายน้ำ ตลอดจนสำรวจความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงสนามบิน เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

สำหรับสาเหตุของท่อน้ำมันที่รั่วในครั้งนี้ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุ โดยระบบการจ่ายน้ำมันให้แก่อากาศยานผ่านท่อส่งน้ำมัน (Hydrant System ) ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 โดย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ