นักวิชาการมองศก.ไทยปี 58 ยังต้องเผชิญปัจจัยท้าทายจากส่งออกผลจากศก.โลกยังไม่ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2014 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันอนาคตไทย กล่าวในงานสัมมนา"ทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2558"ว่า นโยบายของรัฐบาลแต่ละยุคที่ผ่านมามุ่งเน้นในเชิงกระตุ้นอุปสงค์เป็นส่วนใหญ่ โดยจะเห็นได้ว่าเป็นนโยบายในรูปแบบของการลด แลก แจก แถม แต่ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับนโยบายในเชิงอุปทานเท่าที่ควร เช่น การช่วยเหลือเรื่องประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งน่าจะให้ประสิทธิผลที่ยั่งยืนกว่า

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีปัญหาในเชิงโครงสร้างที่ยอมรับว่าแก้ไขได้ลำบาก โดยเฉพาะโครงสร้างแรงงาน ซึ่งมีแรงงานภาคเกษตรมากถึง 40% สูงกว่าประเทศจีน มาเลเซีย และอินโดนีเซียที่มีสัดส่วน 20-30% โดยหากแรงงานดังกล่าวมีการย้ายงานก็มักจะย้ายไปอยู่แรงงานภาคบริการมากกว่าไปอยู่แรงงานภาคอุตสาหกรรมที่จะเป็นภาคการผลิตที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกัน รัฐบาลกลับยังออกมาตรการที่สร้างแรงจูงใจให้แรงงานยังคงอยู่ในภาคเกษตรมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ส่งผลให้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ขับเคลื่อนเท่าที่ควร

นายเศรษฐพุฒิ มองว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้คงเติบโตในระดับ 1.2% ขณะที่การส่งออกอาจจะแทบไม่เติบโตเลย ส่วนในปี 58 เศรษฐกิจไทยมีโอกาสจะโตได้มากกว่า 4% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานที่ต่ำในปีนี้ ขณะที่การส่งออกอาจจะยังเติบโตได้ไม่สูงนัก เนื่องจากอุปสงค์ของโลกในปีหน้ายังไม่สูง เศรษฐกิจโลกในภาพรวมยังเติบโตได้ไม่มาก ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ดี ในปีหน้าการที่เศรษฐกิจไทยจะมีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 4% หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการใช้จ่ายและการทุนของภาครัฐเป็นสำคัญ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่จะมาเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอีกแรงหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ