รมว.คลังเล็งนำ Digital Economy มาใช้ในการประเมินราคาเพื่อจัดทำภาษีที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2014 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวถึงการดำเนินการเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่าจะมีการนำ Digital Economy มาใช้ในการประเมินราคาที่ดินเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับความจริง เพื่อไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไปเช่นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาจัดทำอีกประมาณ 1-2 ปี

ในหลักการเบื้องต้นภาษีที่ดินฯ จะเข้ามาทดแทนภาษีบำรุงท้องที่และโรงเรือนเดิมที่จะถูกยกเลิกไป โดยจะจัดเก็บภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยเป็นอัตราหนึ่ง ที่ดินเชิงพาณิชย์อีกอัตราหนึ่ง และ ที่ดินว่างเปล่าจะเก็บในอัตราสูงสุด ส่วนสิ่งปลูกสร้างจะมีรูปแบบการจัดเก็บตามขนาด และมีราคากลางกำหนดชัดเจน แต่อัตรายังอยู่ระหว่างการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"หลังจาก สนช. พิจารณาภาษีมรดก และประกาศใช้เป็นกฎหมายเรียบร้อย หลังจากนี้จะเริ่มกระบวนการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้มีความชัดเจนมากขึ้น แต่ยังไม่มีการกำหนดอัตราแน่นอน เพราะอยู่ระหว่างกระบวนการทำงาน...หลังจากกระบวนการเสร็จสิ้นจะให้เวลาในการปรับตัวอีกประมาณปีครึ่ง"รมว.คลัง ระบุ

ทั้งนี้ ภาษีที่ดินฯ จะทำให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐเพิ่มขึ้น 6-7% หลังจากการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่และโรงเรือนได้หลักหมื่นล้านบาท แต่มีการรั่วไหล เพระกฎหมายไม่รัดกุมเพียงพอ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการปฎิรูปโครงสร้างภาษีต่างๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น ภาษีสรรพสามิตที่อยู่ระหว่างพิจารณาจัดเก็บภาษีที่แปลกใหม่เพิ่มขึ้น ที่เสนอเข้ามาตอนนี้ เชน ภาษีไวน์ ที่มีการเสนอให้จัดเก็บเป็นอัตราเดียวกับภาษีแอลกอฮอล์ แต่จะต้องดูไม่ให้กระทบกับประชาชน

นอกจากนี้ นายสมหมาย ยังยืนยันว่า จะต้องมีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) เมื่อครบกำหนดการลดอัตราภาษี 7% ส่วนจะปรับขึ้นในอัตราเท่าใดและช่วงเวลาใดนั้นคงต้องดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจประกอบด้วย และต้องดำเนินการเพื่อปิดช่องโหว่ทางด้านภาษีควบคู่กันไปด้วย

รมว.คลัง ระบุว่า แนวทางการปฎิรูปภาษีจะทำให้ในปีงบประมาณ 59 รายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นพอสมควร และปีงบประมาณ 60 รายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างเต็มที่

"นี่คือการปฏิรูปภาษี ไม่แปลกที่ตื่นนอนมาเราจะพบว่าตัวเองต้องเสียภาษี แต่ว่ากฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีการบอกล่วงหน้าอย่างน้อยปีครึ่ง ไม่อยากให้คนตื่นตระหนก ส่วนใครที่ไม่อยากเสียภาษีก็ให้ไปเช่าอพาร์ตเม้นท์อยู่"นายสมหมาย กล่าว

พร้อมกันนั้นจะมีการพิจารณาเรื่องงบประมาณรายจ่ายให้มีความเหมาะสมมากขึ้น โดยในปีงบประมาณ 58 เห็นว่าจะต้องมีการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการพัฒนาสังคมให้มีความเป็นรูปธรรมและชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้เงินตกถึงมือประชาชนในชนบทอย่างแท้จริง และมองว่าหากมีความจำเป็นต้องเพิ่มยอดงบประมาณรายจ่ายก็ต้องทำในส่วนที่จำเป็น ต้องมีการบริหารหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยให้เหมาะสม โดยเฉพาะหนี้จำนำข้าวที่สูงถึง 6-7 แสนล้านบาทก็ต้องดำเนินการไปในระยะยาว

รมว.คลัง กล่าวถึงแนวคิดการปรับขึ้นภาษีน้ำมันว่า เป็นนโยบายของกระทรวงพลังงานที่สามารถทำได้ทันที โดยกระทรวงคลังไม่มีส่วนในการตัดสินใจในเรื่องนี้ ที่ผ่านมารมว.พลังงาน มีการพูดเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว โดยส่วนตัวมองว่าหากมีการปรับขึ้นภาษีในส่วนดังกล่าวจริงจะเป็นผลดีต่อกระทรวงการคลังในแง่รายได้ที่เพิ่มขึ้น การจัดเก็บภาษีที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งจะสะท้อนราคาที่แท้จริง โดยเฉพาะในส่วนดีเซล อย่างไรก็ตาม อาจจะยังไม่ได้เห็นภายในปลายปีนี้แต่อาจจะเป็นต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ