แบงก์ปิดบริการ ATM ระหว่างธนาคาร-ตปท.ช่วงเที่ยงคืน-ตี 2 ของ 14 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 24.00-02.00 น. ของวันที่ 14 พ.ย. ลูกค้าธนาคารจะไม่สามารถเบิกเงินผ่านตู้เอทีเอ็มระหว่างธนาคารได้ รวมถึงไม่สามารถทำธุรกรรมระหว่างไทยกับต่างประเทศได้ เนื่องจากทางบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (NITMX) ได้มีหนังสือแจ้งปิดระบบเอทีเอ็ม (ATM Single Payment) และการทำธุรกรรมผ่านเอทีเอ็มระหว่างไทยกับต่างประเทศ (Cross Border ATM Switching) เพื่อทำการเคลื่อนย้ายระบบเอทีเอ็มไปที่ศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งใหม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลา 22.00-24.00 น. บริษัทและสมาชิกจะทำการทดสอบความพร้อมของระบบในการเชื่อมโยงติดต่อสื่อสาร ซึ่งไม่กระทบต่อการให้บริการ ยังคงสามารถเปิดให้บริการรองรับการทำรายการต่างธนาคารผ่านเอทีเอ็มได้ตามปกติ และหากการเคลื่อนย้ายระบบ บริษัทและสมาชิกได้ร่วมกันทำการทดสอบ (Test Rehearsal) แล้ว และหากในช่วงระหว่างการเคลื่อนย้ายระบบประสบปัญหา บริษัทมีแผนจะถอยกลับไปใช้ระบบเดิม (Fall Back Plan)

นายจิรเทพ กล่าวว่า ธปท.จะดูแลให้การปรับปรุงระบบของธนาคารพาณิชย์เป็นไปตามเกณฑ์ที ธปท.กำหนด ที่สำคัญ คือ การแจ้งให้ลูกค้าและ ธปท.ทราบ รวมถึงการมีแผนสำรองรองรับ เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบให้ลูกค้าได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งทุกครั้งเมื่อได้รับแจ้ง ธปท. มีการติดตามและประสานงานกับธนาคารพาณิชย์อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ