สบน.เตรียมสรุปแผนแก้หนี้โครงการจำนำข้าว 6.67 แสนลบ.ให้รมว.คลังพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา อุทยานิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า จะเร่งสรุปแผนการแก้ปัญหาหนี้จากโครงการรับจำนำข้าวเสนอให้นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง โดยเร็ว เบื้องต้นแบ่งเป็นหนี้ในส่วนที่กระทรวงการคลังค้ำประกันจำนวน 4.67 แสนล้านบาท และหนี้จากการใช้เงินจากสภาพคล่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) อีกจำนวน 2 แสนล้านบาท

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ดังกล่าวอาจต้องแปลงให้เป็นหนี้ระยะยาวมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือผู้เกี่ยวข้องถึงแนวทางการดำเนินการ โดยยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ว่าจำเป็นจะต้องออกเป็นพันธบัตรที่มีอายุยาวนาน และจะใช้หนี้จำนวนดังกล่าวหมดภายในระยะเวลากี่ปี

นอกจากนี้ ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ดำเนินการจ่ายดอกเบี้ยในส่วนของหนี้ที่เกิดจากกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้เพื่อมาดำเนินโครงการดังกล่าวแล้ว รวม 2 ปี คิดเป็นวงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศ อายุ 2-3 ปี อัตราดอกเบี้ยราว 3%

"การจ่ายดอกเบี้ยในส่วนนี้ยังไม่รวมภาระดอกเบี้ย และเงินสภาพคล่องที่ใช้จาก ธ.ก.ส. รวมถึงค่าบริหารจัดการโครงการที่ใช้เงินจากงบประมาณมาดำเนินการ" นายกฤษฎา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ