ธ.ออมสินยันสลากออมสินพิเศษมีกระบวนการออกเลขรางวัลโปร่งใส-ตรวจสอบได้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 16, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินในฐานะสถาบันที่ดำเนินภารกิจสำคัญคือ มุ่งมั่นทำหน้าที่ส่งเสริมการออม และกำหนดรูปแบบการออมผ่านผลิตภัณฑ์เงินฝากต่างๆ มากมายอย่างหลากหลาย เพื่อสนับสนุนภาคการออมให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยสลากออมสิน เป็นเงินฝากประเภทหนึ่ง ที่ธนาคารออมสินเปิดรับฝากมาแล้วกว่า 70 ปี เป็นเงินฝากประเภทที่มีระยะเวลา ให้ผลตอบแทนแก่ผู้ฝากในรูปของดอกเบี้ยและเงินรางวัล เมื่อฝากครบกำหนดแล้วได้รับเงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ย โดยระหว่างที่ฝากจะได้ลุ้นรางวัลจากการออกเลขรางวัลสลาก อันเป็นกุศโลบายจูงใจการออมเงินที่มีมาช้านานอีกวิธีหนึ่ง และธนาคารออมสินยังคงไว้เพื่อจูงใจการออมเงินอย่างต่อเนื่อง การฝากสลากออมสินจึงถือว่าผู้ฝากได้สิทธิ์ลุ้นถูกเลขรางวัลไปด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับโชคของผู้ฝาก

สำหรับสลากออมสินที่เปิดรับฝากอยู่ขณะนี้ เปิดรับฝากมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 เป็น “สลากออมสินพิเศษ 3 ปี งวดที่ 69" อายุสลาก 3 ปี รับฝากหน่วยละ 50 บาท ฝากครบ 3 ปี ได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 2.25 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนร้อยละ 1.50 ต่อปี (อัตราผลตอบแทนสูงสุดร้อยละ 2.364 ต่อปี เมื่อฝาก 5 ล้านบาทขึ้นไป) โดยผู้ฝากได้รับสิทธิ์ลุ้นถูกรางวัลจากการออกรางวัลเลขสลากทุกวันที่ 16 ของเดือน รวม 36 ครั้ง รางวัลสูงสุด รางวัลที่ 1 มูลค่าเงินรางวัล 10 ล้านบาท จำนวน 3 รางวัล รางวัลที่ 2 จำนวน 2 รางวัล มูลค่าเงินรางวัลละ 1,000,000 บาท (รางวัล 1 และ รางวัลที่ 2 กำหนดงวดและหมวดอักษร) และยังมีรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ ในการกำหนดผลตอบแทนในแต่ละครั้ง ธนาคารฯ จะพิจารณาจากภาวะอัตราดอกเบี้ยในตลาด และภาวะเศรษฐกิจ ก่อนจะกำหนดเป็นอัตราผลตอบแทนที่ผู้ฝากจะได้รับ ซึ่งเป็นต้นทุนที่ธนาคารยอมรับได้และสามารถแข่งขันในตลาดได้ด้วย โดยสลากออมสินพิเศษที่มีการปรับปรุงรางวัลล่าสุดนั้น เป็นงวดที่เปิดรับฝากเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 รางวัลที่ปรับปรุงเริ่มมีผลวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ส่วนอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในอัตราเดิม ซึ่งตลอดทั้งปี 2557 ที่เปิดรับฝากสลากออมสินพิเศษ 3 ปีมาอย่างต่อเนื่องนั้น ธนาคารฯ คำนึงถึงหลักการออมเงินจึงไม่ได้ปรับลดผลตอบแทนหลักที่ผู้ฝากจะได้รับอย่างแน่นอนคือ ดอกเบี้ย เพื่อให้ผู้ฝากได้รับผลตอบแทนนี้อย่างเหมาะสม แต่เลือกที่จะปรับปรุงรางวัล ซึ่งเป็นผลตอบแทนรองที่ต้องลุ้นถูกรางวัลซึ่งขึ้นอยู่กับโชคของผู้ฝาก

โดยปรับเพิ่มจำนวนรางวัลและเงินรางวัลที่ 2 จากเดิมออก 1 ครั้ง เงินรางวัล 100,000 บาท เป็น 2 ครั้ง เงินรางวัลละ 1,000,000 บาท ซึ่งจะกระทบผลตอบแทนขั้นต่ำของผู้ฝากรายใหญ่ (500 ล้านบาท) เท่านั้น ส่วนผู้ฝากสลากวงเงินน้อยกว่านี้จะยังคงได้รับผลตอบแทนขั้นต่ำคงเดิม แต่หากถูกรางวัลที่ 2 ที่ปรับใหม่ จะได้เงินรางวัลสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 10 เท่า ขณะเดียวกันได้ยกเลิกรางวัลพิเศษที่ออก 1 ครั้ง เงินรางวัล 1,000,000 ล้านบาท โดยมีผลกับสลากออมสินพิเศษ 3 ปี ทุกงวด ที่ยังไม่ครบกำหนดไถ่ถอน

ที่ผ่านมา ธนาคารออมสิน ได้ใช้วิธีปรับดอกเบี้ยและ/หรือเงินรางวัล ในการปรับอัตราผลตอบแทนที่ผู้ฝากได้รับ ให้เหมาะกับภาวะเศรษฐกิจมาโดยตลอด เช่น ในปี 2554 ได้ปรับเพิ่มรางวัลที่ 1 มูลค่า 10 ล้านบาท จากเดิมออก 2 ครั้ง เป็นออก 3 ครั้ง และมีผลให้รางวัลที่ 1 ต่างหมวด เพิ่มขึ้นอีก 1 ครั้ง ทำให้ผู้ฝากทุกหมวดมีโอกาส ถูกรางวัลเพิ่มขึ้น ตั้งแต่การออกรางวัลประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2554 เป็นต้นมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงรางวัลแต่ละครั้ง ธนาคารจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยนำปัจจัยและผลกระทบต่างๆ มาพิจารณาทุกครั้ง

นายพิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า กระบวนการออกรางวัลมีส่วนที่เกี่ยวข้อง 2 ส่วนสำคัญ คือ 1. อุปกรณ์ที่ใช้ในการออกรางวัล ธนาคารฯ ได้ใช้อุปกรณ์มาตรฐานสากล การควบคุมจัดการอุปกรณ์และห้องออกรางวัล มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุมจัดการ จัดเก็บ ห้องออกรางวัล ลูกบอลยาง และเครื่องออกรางวัล 2. กรรมการผู้ดำเนินการออกรางวัล ได้เชิญบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก โดยมีองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ได้แก่ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ ภาคเอกชน และ สื่อมวลชน โดยที่ ธนาคารฯ ได้เปิดให้ลูกค้าและประชาขนทั่วไปที่สนใจการออกรางวัล สามารถติดตามได้ 2 ช่องทาง คือ 1.ห้องออกรางวัล อาคาร 2 ชั้น M ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ 2.ชมการถ่ายทอดสดการออกรางวัลผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยปี 2557 ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี

"เงินฝากสลากออมสิน ไม่ได้จำกัดประเภทผู้ฝากและวงเงินการฝาก เพราะฉะนั้นผู้ฝากทุกท่านจึงมีโอกาสที่จะถูกรางวัล ซึ่งธนาคารออมสินยืนยันว่า การออกรางวัลทุกครั้งมีความโปร่งใส ไม่ได้มีการระบุรางวัลเพื่อให้ผู้ใดผู้หนึ่งได้รับรางวัล" รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา ในฐานะประธานกรรมการออกรางวัลสลากออมสินพิเศษ 3 ปี ครั้งที่ 11/2557 ประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 กล่าวว่า การตรวจสอบอุปกรณ์ กระบวนการ ขั้นตอน เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการออกรางวัลฯ ในแต่ละงวดนั้น ตนในฐานะบุคคลภายนอกที่ไดรับเชิญมาเป็นประธานในครั้งนี้ ดูแล้วไม่มีความผิดปกติใดๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ โดยลูกบอลที่ใช้ออกรางวัลเป็นยางซึ่งไม่สามารถจะใช้สื่อสัญญาณใดมาจับให้ออกลูกบอลเลขนั้นๆ ได้ ขณะเดียวกัน เมื่อมองดูขั้นตอนกระบวนการออกรางวัลแล้ว มองไม่เห็นช่องว่างที่จะสามารถเอื้อต่อการล็อคเลขได้หรือระบุรางวัลเลขที่อยากให้ได้รับรางวัลใดใดเลย

"ที่กล่าวนี้ ไม่ได้พูดเอาใจธนาคารออมสินที่เชิญมาเป็นกรรมการ แต่ทั้งผม และกรรมการทุกท่านพิสูจน์แล้วอุปกรณ์ที่ใช้ออกรางวัล และกระบวนการก็ไม่ได้เอื้อต่อการล็อคเลข ขั้นตอนการออกเลขแต่ละรางวัลนั้นกรรมการแต่ละท่านต้องเป็นผู้กดปุ่มระบุการออกเลขนั้นตามลำดับ ก็มาจากคนละหน่วยงาน และเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับในสังคม คงไม่เอาเกียรติของตัวเองมาแลกกับการร่วมกันล็อคเลขรางวัลแน่นอน"นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ