"ประสาร"แนะคลังกระจายอายุพันธบัตรใช้หนี้จำนำข้าวหวั่นกระทบตลาดการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การออกพันธบัตรชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าวของกระทรวงการคลังในปี 58 ควรจะให้มีการกระจายอายุของพันธบัตรเพื่อไม่ให้กระทบตลาดการเงินและระดับหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น ขณะที่วงเงินการออกพันธบัตรที่จะนำมาใช้ล้างหนี้ในโครงการดังกล่าวนั้น ไม่ว่ากระทรวงการคลังจะออกพันธบัตรในวงเงินเท่าใด ธปท.ยังมั่นใจว่าจะบริหารจัดการไม่ให้กระทบกับระดับอัตราดอกเบี้ยและสภาพคล่องในตลาดการเงิน รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อได้

ทั้งนี้ หากรัฐบาลตั้งงบเพื่อชำระหนี้โครงการข้าวในปีงบประมาณต่อไป งบขาดดุลจะต้องอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ หรือไม่เกิน 2% ต่อจีดีพี ถือว่ายังอยู่ในระดับที่รับได้ ขณะที่ในอนาคตต้องคำนึงถึงการจัดเก็บรายได้ เนื่องจากปัจจุบันฐานยอดจัดเก็บเมื่อเทียบผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP)ยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเป็นผลมาจากฐานการจัดเก็บแคบและประเภทภาษีมีน้อย ด้านรายจ่ายมีภาระด้านงบประจำสูงมาก ส่วนงบลงทุนมีน้อย

"หนี้จำนำข้าวเป็นหนี้ระยะสั้น และเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่จะจัดระยะเวลาให้กระจายออกไปหน่อย ดูจากภาระกิจอื่นๆของภาครัฐที่อาศัยหนี้สาธารณะ เพื่อให้การกระจายตัวของหนี้ก้อนใหญ่นี้มันไม่เป็นอุปสรรค ส่วนความสามารถในการรองรับการออกบอนด์ การจัดการถือว่าเราจัดการได้ในเรื่องของสภาพคล่อง ดอกเบี้ย เสถียรภาพในเชิงราคาสินค้า"นายประสาร กล่าว

สำหรับการดำเนินการของ ธปท.ในปี 58 จะเน้นดำเนินนโยบายที่ยืดหยุ่นสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน เช่น ระยะเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ และการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลักต่างๆ อย่างไรก็ตาม ธปท.จะมีการทบทวนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่ใช้ติดต่อกันมา 3 ปี โดยจะพิจารณาจากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ ซึ่งเป็นความเห็นจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งที่ผ่านมา แต่ยังมองว่าหากธปท.จะผ่อนคลายนโยบายการเงินในระดับต่ำต่อไป ก็จะไม่ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ