นายกฯ นำร่องพัฒนา 5 เขตเศรษฐกิจพิเศษปีนี้ใช้งบ 800 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 2/2557 เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้นว่า จะเริ่มโครงการนำร่องในปีนี้ 5 แห่ง คือ ด่านสะเดา จ.สงขลา, ด่านแม่สอด จ.ตาก, ด่านคลองใหญ่ จ.ตราด, ด่านอรัญญประเทศ จ.สระแก้ว และด่านชายแดน จ.มุกดาหาร โดยเน้นการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อให้เกิดการตั้งโรงงานขนาดเล็กในพื้นที่ เช่น การแปรรูปสินค้าเกษตร น้ำดื่ม อาหารสัตว์ โดยเชิญชวนให้นักลงทุนขนาดใหญ่ของไทยเริ่มดำเนินการก่อน เพื่อเป็นการรองรับอนาคตการเกิดเมืองใหม่ตามแนวชายแดน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะสอดคล้องกับการพัฒนาระบบคมนาคมของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในการดำเนินการนำร่อง 800 ล้านบาท ขณะที่ทั้ง 12 โครงการทั่วประเทศ ต้องใช้งบประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท โดยจะอนุมัติการดำเนินการอย่างต่อเนื่องลักษณะปีต่อปี

ส่วนแนวทางการแก้ไขหนี้โครงการรับจำนำข้าว นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยยังไม่ได้รับคำยืนยันว่า จะใช้วิธีการออกพันธบัตรจ่ายหนี้โครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ รอให้ทางกระทรวงการคลังเสนอมาก่อน

ทั้งนี้ สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้ชาวนานั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการให้แนวทางความช่วยเหลือโดยจะให้เกษตรกรชาวนาที่มีปัญหาเรื่องหนี้มาขึ้นทะเบียน เนื่องจากชาวนามีหนี้หลายส่วนทั้งหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือหนี้ของธนาคารต่างๆ แต่ทางรัฐบาลคงไม่ใช้วิธีการหาเงินเพื่อมาชำระหนี้ให้กับชาวนา แต่จะหาแนวทางการพักชำระหนี้แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ