เครือข่ายภาคประชาชนร้องรัฐยกเลิกสัญญาสัมปทาน อสมท.-ช่อง 3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ กันสถิตย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชนเฝ้าระวังสื่อวิทยุและโทรทัศน์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับกำกับดูแล บมจ.อสมท. (MCOT) ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อขอให้สั่งยกเลิกสัญญาสัมปทานระหว่าง บมจ.อสมท. กับบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ผู้บริหารช่อง 3 พร้อมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

เนื่องจากเครือข่ายฯ ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่าการดำเนินการตามสัญญาสัมปทานของบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงในสัญญาสัมปทานโดยเจตนาทุจริต และทำให้ อสมท.และรัฐได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นสัญญาฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งเป็นสัญญาที่มิชอบด้วยกฎหมาย มีการกระทำยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สินที่เกิดขึ้นตามสัญญาโดยเจตนาทุจริต

นอกจากนี้ ยังกระทำผิดสัญญาอื่นๆ คือ สัญญาสัมปทานระหว่าง อสมท.กับบางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ถือเป็นกรณีให้เอกชนเข้าร่วมการงานในกิจการของรัฐ ซึ่งกฎหมายกำหนดว่ากรณีที่มีมูลค่าเกินกว่า 1 พันล้านบาทจะต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนร่วมการงานหรือดำเนินในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุน แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่าไม่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ตรวจสอบพบว่าบางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ไม่ได้นำหนังสือค้ำประกันของธนาคารมาวางเป็นหลักประกันให้เป็นไปตามสัญญา แต่ อสมท.กลับให้บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ออกหนังสือค้ำประกันมาใหม่ โดยไม่ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการกับผู้กระทำความผิด ถือเป็นการกระทำที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ