ธปท.เผย Q3/57 สินเชื่อแบงก์ฯโตชะลอ,จับตา NPL Q4 อาจเพิ่มหากศก.ไม่ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3/57 ว่า สินเชื่อขยายตัวชะลอลงและคุณภาพสินเชื่อด้อยลงเล็กน้อย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวค่อนข้างช้าจากอุปสงค์ในประเทศและอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง

ทั้งนี้ ไตรมาส 3/57 สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวชะลอลงต่อเนื่องที่ร้อยละ 5.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยชะลอลงทั้งสินเชื่อธุรกิจ โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสินเชื่ออุปโภคบริโภค สินเชื่อธุรกิจ (ร้อยละ 68.9 ของสินเชื่อรวม) ขยายตัวชะลอลงเหลือร้อยละ 4.5 โดยชะลอตัวในสินเชื่อเกือบทุกภาคธุรกิจ ขณะที่สินเชื่อ SME (ร้อยละ 37.7 ของสินเชื่อรวม) ขยายตัวชะลอลงมากจากร้อยละ 8.7 เป็นร้อยละ 4.7

ส่วนสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ยังคงขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนที่ร้อยละ 4.3 โดยมีกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้เพิ่มขึ้นทดแทนการกู้จากธนาคารพาณิชย์ สินเชื่ออุปโภคบริโภค (ร้อยละ 31.1 ของสินเชื่อรวม) ขยายตัวร้อยละ 8.0 ชะลอตัวต่อเนื่อง จากการหดตัวของสินเชื่อรถยนต์และการชะลอตัวของสินเชื่อบัตรเครดิต

ขณะที่คุณภาพสินเชื่อด้อยลงเล็กน้อย สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) เพิ่มขึ้น 10.3 พันล้านบาท หรือร้อยละ 3.6 จากไตรมาสก่อน ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่ออุปโภคบริโภค ส่งผลให้สัดส่วน Gross NPL และ Net NPL ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 2.34 และร้อยละ 1.18 จากร้อยละ 2.28 และร้อยละ 1.10 ในไตรมาส 2/57 ตามลำดับ

ด้านสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SM) มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.54 จากร้อยละ 2.40 อย่างไรก็ดี ธนาคารพาณิชย์มีการกันสำรองต่อเนื่อง โดยสัดส่วนเงินสำรองที่มีต่อเงินสำรองพึงกันอยู่ในระดับสูงที่ร้อยละ 166.9

อย่างไรก็ตาม ธปท.จะติดตามดู NPL ในไตรมาส 4/57 เพราะอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ