พาณิชย์ เดินหน้ายกระดับสินค้าโอทอประดับพรีเมี่ยมหวังขยายตลาดตปท.เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(โอทอป) เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าบริการของไทยว่า ในปี 58 กรมฯ วางแผนพัฒนาและส่งเสริมสินค้าโอทอประดับพรีเมี่ยมต่อเนื่องจากปี 57 ตามนโยบาย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในการขับเคลื่อนการส่งออกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ โดยได้คัดเลือกประกอบการโอทอประดับ 5 และ 4 ดาว จากฐานของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำมาพัฒนาให้มีความสามารถในขยายตลาดต่างประเทศอย่างมีศักยภาพ เพื่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนภายในประเทศ
"โครงการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าโอทอปของกรมฯ จัดขึ้นเฉพาะผู้ประกอบการระดับพรีเมี่ยม ทั้งที่ยังไม่เคยส่งออก ส่งออกผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือเคยส่งออกแล้ว ให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้ และขยายตลาดให้กว้างขึ้น โดยเสริมสร้างผู้ประกอบการทั้งด้านการบริหารจัดการและการตลาดต่างประเทศ พัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดในประเทศเป้าหมาย และวางกลยุทธ์การเข้าสู่ช่องทางการตลาดอย่างเหมาะสม" นางนันทวัลย์ กล่าว

โดยในปี 57 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการโอทอปอย่างครบวงจร โดยให้ เข้าร่วมการสัมมนาด้านการออกแบบพัฒนาสินค้าและการตลาดต่างประเทศ รับฟังคำแนะนำการปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับตลาด รวมทั้งเข้าร่วมพัฒนาสินค้าต้นแบบใหม่ๆ กับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ และนำสินค้าต้นแบบร่วมทดสอบตลาดผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้สามารถเกิดการซื้อขายได้จริง โดยกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าโอทอปในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เยอรมนี มองโกเลีย โปแลนด์ ตุรกี เป็นต้น รวมถึงการให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้าน (BIG & BIH) ส่งผลให้บริษัท จูปิเตอร์ ช็อป ชาแนล จากญี่ปุ่น สนใจสั่งซื้อสินค้าเพื่อไปออกรายการโทรทัศน์ ส่วนการนำผู้ประกอบการไปเจรจาการค้า ณ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น สินค้าที่ได้รับความสนใจ คือ เครื่องประดับเงิน ผ้าคลุมไหล่ที่ทำจากไหม ผ้าคลุมไหล่ที่ทำจากฝ้ายและไหม และเสื้อผ้าที่ทำจากฝ้าย 100%

ขณะเดียวกัน ยังนำผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกจากเข้าร่วมพัฒนาสินค้าต้นแบบ 13 ราย ไปร่วมงานแสดงสินค้าแสดงสินค้าของขวัญของชำร่วย ณ กรุงโตเกียว สินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ กระเป๋าจักสานไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์จาก ใยตาลถัก ผลิตภัณฑ์จากเส้นใยกัญชง กระเป๋าจากใบตองตึง ผลิตภัณฑ์จากผ้าต่อของชาวเขาลีซอ เป็นต้น โดยบริษัทญี่ปุ่นได้นำสินค้าไทยไปวางขายในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง เช่น ห้าง Hankyu, ห้าง Tenmaya และห้าง Daimaru


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ