"สมคิด"มอง 3 ประเด็นสำคัญนโยบายศก.-แก้คอรัปชั่น-ปฏิรูปปท.ช่วยสร้างอนาคตชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา"Looking Forward อนาคตไทยปี'58"ว่า 3 สิ่งที่เห็นว่าจะทำให้ประเทศไทยมีอนาคตดีขึ้น คือ นโยบายเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาคอรัปชั่น และการปฏิรูปประเทศ

สำหรับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจนั้น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้ได้เห็นทิศทางของประเทศอย่างชัดเจนว่าจะไปในทางใด เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจ เพราะหากประชาชนมีความมั่นใจและสถานการณ์ทางการเมืองดี ก็จะทำให้ทิศทางประเทศดีขึ้นด้วย

"เราผ่านสิ่งที่เลวร้ายมาแล้ว เรื่องนโยบายเศรษฐกิจที่จะพัฒนามีการพูดมานานแล้ว แต่ไม่เคยมีการ kick off ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการ kick off จริง" นายสมคิด ระบุ

ส่วนการแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่น นายสมคิด กล่าวว่า หากมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค มีการตรวจสอบชัดเจน ก็เชื่อว่าทุกฝ่ายจะช่วยกันแก้ปัญหานี้ได้ เช่น กรณีประเทศจีนที่มีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด มีการตามมาตัวคนผิดมาลงโทษ ไม่เว้นแม้คนมีอำนาจ

ขณะที่การปฏิรูปประเทศก็เริ่มมีความหวังแล้ว เนื่องจากผู้นำของประเทศลงมาดูแลเรื่องนี้ด้วยตนเอง ซึ่งเห็นได้จากการประชุมร่วมกัน 5 ฝ่ายเมื่อวานนี้ในระดับผู้นำในแต่ละฝ่าย ก็เชื่อว่าจะทำให้การปฏิรูปเดินหน้าไปด้วยดี เพื่อเป็นการวางรากฐานประเทศที่ดีในอนาคต หากดำเนินการให้เรียบร้อยได้ก็เชื่อว่าการพัฒนาประเทศจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ใช่เป็นการขยายตัวแบบจอมปลอมอย่างที่ผ่านๆ มา

นายสมคิด ย้ำว่า ประเด็นสำคัญในทุกเรื่องที่รัฐบาลต้องทำนั้น คือจะต้องสื่อให้ประชาชนเข้าใจและเกิดการตื่นตัวเพื่อเข้ามามีส่วนร่วม

"หากประชาชนเข้าใจและเข้ามามีส่วนร่วม วันหน้าจะได้ไม่ต้องมาเดินประท้วง ไม่มีประเทศไหนที่ปฏิรูปโดยไม่มีวิกฤติ อันนี้ถือเป็นโอกาส เป็นจังหวะที่ดี ในระยะเวลาอีก 1 ปีของคสช.ที่เหลือจะทำให้การทำงานเป็นโอกาสที่ดี" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ