ส.อ.ท. มองเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นช้าคาด GDP โตไม่เกิน 1.5%,ปีหน้าโต 4-4.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คาดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่เกิน 1.5% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศยังชะลอตัว แต่ในปี 58 คาดขยายตัว 4.0-4.5% หลังเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน

"ปีนี้คงโตไม่เกิน 1.5% จากเดิมที่มองว่าอาจได้มากกว่านั้น เพราะดูจากตัวเลขเศรษฐกิจแล้วยังไม่กระเตื้อง" นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

ก่อนหน้านี้ ส.อ.ท.คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ระดับ 1.7-1.8% โดยภาวะการส่งออกสินค้าหลักในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และรถยนต์ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แม้ภาครัฐจะอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบผ่านมาตรการช่วยเหลือเกษตรราว 4 หมื่นล้านบาทแล้วก็ตาม แต่ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากนัก

"จีดีพีปีหน้า 4-4.5% น่าจะเป็นไปได้ เพราะตามโรดแมพจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ทำให้ฟื้นตัวทั้งการลงทุน การท่องเที่ยว ราคาสินค้าเกษตร การส่งออก" นายสุพันธุ์ กล่าว

ขณะที่นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน ส.อ.ท.และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ยังหวังให้ยอดขายและส่งออกรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมีการจัดงานแสดงรถยนต์เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่ยอดขายในประเทศทั้งปีคงได้แค่ 9 แสนคัน และส่งออกได้ราว 1.2 ล้านคัน เนื่องจากตลาดชะลอตัวจากปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ที่น่าแปลกใจคือตลาดยูโรโซนกลับขยายตัวถึง 14.62%

ส่วนสถานการณ์อุตสาหกรรมรถยนต์ในปีหน้าน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่ายอดขายในประเทศจะอยู่ที่ 1 ล้านคัน และยอดส่งออกอยู่ที่ 1.2-1.3 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ