พาณิชย์ เชื่อราคาข้าวปรับขึ้นหลังโรงสีแห่ร่วมโครงการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ 3%ซื้อข้าวเปลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตรา 3% ให้โรงสีเพื่อนำเงินไปซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคานำตลาดตันละ 100-200 บาทมาเก็บไว้ในสต๊อกก่อนนำออกขายในช่วงข้าวราคาดี ซึ่งเป็นแผนดันราคาข้าวเปลือกของรัฐบาลว่า ขณะนี้มีโรงสีแจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 200 ราย คิดเป็นข้าวเปลือกที่จะเก็บไว้ในสต๊อกประมาณ 6 ล้านตัน จากเป้าหมายเพียง 2 ล้านตัน คิดเป็นเงินชดเชยดอกเบี้ยประมาณ 900 ล้านบาท
"ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติโรงสี เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วก็ให้ประสานมายังกรมฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการได้ คาดว่า การดำเนินการดังกล่าว น่าจะทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นได้ เพราะโรงสีต้องแย่งกันซื้อเพื่อมาเก็บไว้ก่อน เป็นการดึงผลผลิตออกจากตลาดมากถึง 6 ล้านตัน" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

เนื่องจากขณะนี้หมดฤดูฝนแล้วเกษตรกรสามารถตากข้าวให้แห้งก่อนนำมาขายให้กับโรงสีได้ นอกจากนี้รัฐยังมีโครงการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกหลายโครงการ เช่น การจำนำข้าวเปลือกที่ยุ้งฉางของเกษตรกรภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเกษตรกรภาคกลาง ที่ไม่มียุ้งฉางก็สามารถนำข้าวเปลือกมาขายให้กับกลุ่มสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ในราคานำตลาดได้ โดยรัฐมีโครงการเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มสหกรณ์การเกษตรเหล่านี้สามารถเข้าร่วมโครงการ เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวจากเกษตรกรและนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ