รมว.คลัง คาดส่งออกยังถ่วงเศรษฐกิจปลายปี แต่เริ่มเห็นสัญญาณบริโภคดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่วงเย็นวันนี้ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีนี้คงจะยังไม่เติบโตในอัตราที่สูงมากนัก เนื่องจากการส่งออกไม่ได้ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างที่คาดหวังไว้ โดยตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.57 การส่งออกยังคงชะลอตัวลง แต่ยังหวังว่าการท่องเที่ยวและบริการที่กลังเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นจะเข้ามาช่วยได้บ้าง เพราะนักท่องเที่ยวเพิ่งเริ่มเข้ามาตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.นี้ และน่าจะยังดีต่อเนื่องไปถึงเดือน มี.ค.58

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขั้นในขณะนี้ คือ ตัวเลขการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปรับตัวสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าการบริโภคฟื้นตัวขึ้น ถือว่าเศรษฐกิจในช่วงนี้อยู่ในระยะที่ฉีดยาแล้วและยากำลังออกฤทธิ์ ซึ่งมองว่าการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นมีความเพียงพอแล้ว แต่จำเป็นต้องเร่งโครงการลงทุนต่าง ๆ ที่จะส่งผลในระยะกลางและระยะยาว

ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเน้นมาตรการส่งเสริมการลงทุนทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ในปีหน้า เพราะยังมีความเสี่ยงที่การส่งออกอาจจะยังไม่เติบโตดีนัก แต่ก็ยังมีอีกแง่มุมหนึ่ง คือ ทำให้การนำเข้าลดลงไปด้วย

"ตอนนี้เหมือนอยู่ในช่วงที่ฉีดยาแล้ว ยากำลังออกฤทธิ์ การกระตุ้นต่าง ๆ เพียงพอ แต่โครงการลงทุนระยะกลางและระยะยาวที่กำลังทำอยู่ต้องเร่งขึ้นไป ผมสังเกตว่าระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ถึงจะสั้น แต่ speed การทำงานเร็วกว่ามาก เพราะพูดกันรู้เรื่อง"นายสมหมาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ