รมว.คลังคาดนำร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเสนอครม.ราวม.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์โดยคาดว่า กระทรวงการคลังจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในเดือน .ค.58 เบื้องต้นแบ่งประเภทของที่ดินและอัตราจัดเก็บภาษี 4 กลุ่ม คือ 1.ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เรียกเก็บภาษีไม่เกิน 0.5% ต่อปี 2.ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย เรียกเก็บภาษีไม่เกิน 1% ต่อปี 3.ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ และอื่นๆ เรียกเก็บภาษีไม่เกิน 4% ต่อปี และ 4.ที่ดินรกร้างว่างเปล่า เรียกเก็บภาษีไม่เกิน 1% ของฐานภาษีและจะเพิ่มขึ้น 1 เท่าในทุก 3 ปี

รมว.คลัง ยอมรับว่า การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีผลกระทบกับประชาชนในวงกว้างกว่าการจัดเก็บภาษีมรดก แต่ยืนยันว่าเมื่อคำนวณออกมาแล้ว หากนำไปเปรียบเทียบกับการเสียภาษีรถยนต์รายปีก็จะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก และขออย่าวิตกกังวล เพราะอัตราจัดเก็บที่ออกมานี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเก็บเต็มตามเพดาน

"ถ้าเห็นอัตราที่ออกมาจริงๆ เชื่อว่าจะต่อต้านกันน้อย เพราะคนที่จะต้องเสียภาษีนี้ก็เป็นคนชั้นกลางที่จะต้องเสียภาษีในแต่ละปีอยู่แล้ว เชื่อว่าจะเสียไม่มากไปกว่าการเสียภาษีรถยนต์ อย่าเพิ่งตกใจ เราไม่ได้เก็บเต็มตามเพดาน" รมว.คลัง กล่าว

พร้อมเชื่อว่า การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้จะเป็นการช่วยลดภาระงบประมาณของประเทศที่จะต้องนำเงินไปอุดหนุนให้แก่ท้องถิ่น ซึ่งแต่ละปีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถเก็บภาษีบำรุงท้องถิ่นได้ปีละเพียง 50-60 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้รัฐต้องนำเงินงบประมาณส่วนกลางลงไปอุดหนุนถึงปีละ 2.5 แสนล้านบาท ดังนั้นเมื่อมีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็จะทำให้ท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น รัฐก็ไม่จำเป็นต้องนำงบประมาณจากส่วนกลางลงไปอุดหนุนทุกปี และทำให้งบกลางเหลือนำไปใช้ทำประโยชน์ในส่วนอื่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ