KBANK-CIMBT มอง GDP ปี 58 โตราว 4% ได้ลงทุนภาครัฐ-ท่องเที่ยวฟื้นหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2014 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ประเมินว่า ในปี 58 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ราว 4% โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนภาครัฐในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยมองปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจเป็นเพียงปัญหาระยะสั้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในประเทศช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวฉุดการลงทุนภาคเอกชน โดยในปี 58 เศรษฐกิจไทยจะได้รับอานิสงค์จากการเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจในอาเซียนจากที่จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ซึ่งช่วยหนุนการเติบโตให้แก่เศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ดี มองว่าภาครัฐควรจะตัดสินใจในการลงทุนด้านต่างๆ ด้วยความรวดเร็ว เพราะภาคเอกชนมีความพร้อมในการลงทุนอยู่แล้ว สำหรับมาตรการทางการเงินมองว่าจะเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น โดยมองว่าระยะยาวควรเร่งรัดการลงทุนทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนมากกว่า

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวนั้น คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีหลังจากปัญหาการเมืองในประเทศได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ขณะที่การส่งออกคงต้องเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องเร่งพัฒนาการผลิตสินค้า และลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขันที่สามารถสู้กับประเทศคู่แข่งได้

ด้านนายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) เปิดเผยว่า ในปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ราว 3-4% โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศที่เริ่มดีขึ้นตั้งแต่กลางปี 57 เป็นต้นมา ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มจะกลับมาฟื้นตัวได้ชัดเจน โดยเฉพาะกรณีของสหรัฐอเมริกา

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ยังต้องติดตามหลังจากนี้ คือ ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นตัวฉุดการบริโภคในประเทศ แต่ทั้งนี้หากดูจากข้อมูลจะพบว่าหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงมาจากผู้ที่มีรายได้น้อยเป็นส่วนใหญ่ โดยยังมองว่าความเชื่อมั่นในการบริโภคและการใช้จ่ายจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ชัดเจนขึ้นหลังจากนี้

สำหรับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนภาครัฐ เพื่อเร่งเบิกจ่ายงบประมาณด้านต่างๆ นั้น เชื่อว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ