กอน.ไฟเขียวให้โรงงานนำน้ำตาลทรายดิบผลิตเอทานอล หวังลดปริมาณส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) อนุมัติในหลักการอนุญาตให้โรงงานน้ำตาลทรายสามารถนำน้ำตาลทรายดิบผลิตเป็นเอทานอล หวังลดปริมาณส่งออก มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มในประเทศ เพิ่มรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย พร้อมเห็นชอบให้โรงงานน้ำตาลทรายเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 57/58 ได้ตั้งแต่ 1 ธันวาคมนี้ คาดผลผลิตอ้อยเข้าหีบไม่ถึง 100 ล้านตันอ้อย

หลังจากที่ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เพื่อขอนำน้ำตาลทรายดิบมาผลิตเป็นพลังงานทดแทนในรูปแบบเอทานอลนั้น ล่าสุด ที่ประชุม กอน. ได้เห็นชอบในหลักการดังกล่าวแล้ว เพื่อเปิดทางให้โรงงานน้ำตาลทรายสามารถบริหารจัดการด้านผลผลิตน้ำตาลทรายให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย

“ในช่วงที่ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำ เรามองว่าการลดปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายในตลาดโลก โดยหันมาผลิตพลังงานเอทานอลด้วยการใช้น้ำตาลทรายดิบเป็นวัตถุดิบจะช่วยลดซัพพลายน้ำตาลทรายในตลาดโลกและสร้างมูลค่าเพิ่มแทนการส่งออกในรูปแบบน้ำตาลทราย เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมการผลิตและใช้พลังงานทดแทนจากผลิตผลการเกษตรและช่วยให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายมีความยืดหยุ่นในการผลิตน้ำตาลทรายและเอทานอล โดยมองหาทางเลือกในการผลิตสินค้าที่ให้สร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า นอกจากนี้ การลดการส่งออกน้ำตาลทรายยังส่งผลดีต่อราคาในตลาดปรับตัวดีขึ้นได้อีกด้วย" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ กอน.ยังมีมติอนุญาตให้โรงงานน้ำตาลทรายสามารถเปิดหีบรับผลผลิตอ้อยผลิตเป็นน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 57/58 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยจากการประเมินภาพรวมผลผลิตปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณอ้อยเข้าหีบไม่ถึง 100 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบทั้งสิ้น 103.66 ล้านตันอ้อย จากสภาพปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของอ้อย ทำให้อ้อยสั้น ขนาดลำเล็กลง ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลต่อต้นอ้อย (Yield) ลดลงจากปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 109.32 กิโลกรัมต่อตันอ้อย จึงคาดว่าปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายในปีนี้จะลดลงจากปีที่แล้วแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ