เงินบาทปิด 32.81/86 กลับมาอ่อนค่าตามภูมิภาค คาดกรอบพรุ่งนี้ 32.80-32.90

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.81/86 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.75/76 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทในช่วงบ่ายปรับตัวอ่อนค่าลง ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของค่าเงินในภูมิภาค หลังจากที่ปลายสัปดาห์ก่อน สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาค่อนข้างดี จึงทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ รวมถึงกรณีที่ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ระบุว่าอาจจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หากอัตราเงินเฟ้อออกมาไม่ดี จึงทำให้นักลงทุนกลับมาถือครองดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น

นักบริหารเงิน กล่าวว่า ในช่วงนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจนถึงปลายปี ขณะที่คาดว่าพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.80-32.90 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.05 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 117.75 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 1.2375 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.2385 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,590.14 เพิ่มขึ้น 10.94 จุด (+0.69%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 49,361 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 1,602.93 ลบ.(SET+MAI)
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ในช่วงเดือนหน้า (ธ.ค.) รัฐบาลเตรียมเชิญสื่อมวลชนพูดคุยและชี้แจงถึงมาตรการทางด้านเศรษฐกิจที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย พร้อมทั้งชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินเศรษฐกิจของปีหน้าด้วย
  • นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2% ถือว่าเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน และเป็นการใช้นโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายแล้ว ส่วนกรณีที่จีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นแนวทางหนึ่งในการดูแลเศรษฐกิจของจีนที่ทางการมองว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องดูแลอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่วนจะได้ผลหรือไม่นั้นเป็นเรื่องในอนาคต แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ทำให้เราเห็นว่าทางการจีนเห็นว่าเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับการดูแล
  • นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เปิดเผยว่า จากนโยบายการสร้างประเทศไทยเข้าสู่ Digital Economy ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนทุกภาคส่วนของประเทศเข้าสู่ยุคดิจิตอลเพื่อทำให้นำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หนึ่งในการขับเคลื่อนที่สำคัญก็คือ การปรับเปลี่ยนภาครัฐและราชการเข้าสู่ยุค Digital Government ซึ่งจะเป็นภาพที่ใหญ่กว่านโยบาย Electronic Government ดังเช่นที่ผ่านมา
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะดำเนินการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้แล้วเสร็จไม่เกินไตรมาสแรกของปี 58 แต่ขึ้นกับราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่มองว่ามีโอกาสแนวโน้มที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปีหน้าจะไม่เกิน 80 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบันราคาปรับตัวลงมาต่ำกว่า 80 เหรียญ/บาร์เรล
  • ข้อมูลจากศูนย์การกู้ยืมและให้กู้ยืมอินเตอร์แบงก์จีน ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดี (LPR) ระยะ 1 ปีสำหรับตลาดกู้ยืมและให้กู้ยืมอินเตอร์แบงก์ของจีน ได้ปรับตัวลง 0.20% แตะ 5.56% ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นวันทำการวันแรกหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 104.7 ในเดือนพ.ย.จากระดับ 103.2 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการดีดตัวขึ้นจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันมา 6 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีอาจเริ่มพลิกฟื้นขึ้น หลังจากที่ถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลมานานหลายเดือน
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 11,100 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,202.26 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ