พาณิชย์เล็งเสนอปรับหน่วยงานดูแลพ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์กรณีค้ำประกัน-จดจำนอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้ผ่านพ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยเรื่องการค้ำประกันและจดจำนอง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้กำหนดให้ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้รักษาการตามกฎหมายว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังหารือเป็นการภายในว่าจะดำเนินการอย่างไรกับกรณีดังกล่าว เพราะในทางปฏิบัติกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด ไม่เหมือนกับการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด

ทั้งนี้ พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยเรื่องค้ำประกันและจดจำนองจะมีผลบังคับใช้วันที่ 7 ก.พ.58 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้การปกป้องผู้ค้ำประกันเงินกู้มากขึ้น ไม่ให้เจ้าหนี้ไล่เบี้ยกับผู้ค้ำประกัน ถือเป็นประโยชน์กับผู้ค้ำประกันหนี้ให้กับผู้อื่น แต่ในทางกลับกันก็มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะธนาคารพาณิชย์จะปล่อยกู้ได้ยากขึ้น เนื่องจากต้องตรวจสอบว่าลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้จริงหรือไม่ เพราะไม่สามารถไปทวงกับผู้ค้ำประกันได้ทันที และยังมีปัญหาถึงการค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ให้กับนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้าไปรับงานโครงการรัฐ

ด้านน.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า หากกฎหมายเขียนให้กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของกรมฯ ในการดูแลตามกฎหมาย แต่ไม่ได้หมายความว่ากรมฯ จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกรณีปัญหาระหว่างเจ้าหนี้ ลูกหนี้ การค้ำประกัน หรือการจดจำนองต่างๆ เพราะเป็นเรื่องในทางปฏิบัติระหว่างเจ้าหนี้ ลูกหนี้ หรือกรณีมีการฟ้องร้องก็เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย แต่กรมฯ จะเข้าไปเกี่ยวข้องกรณีที่หากจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย หรือออกระเบียบปฏิบัติภายใต้กฎหมายก็จะใช้อำนาจของกรมฯ ในการยกร่างขึ้นและประกาศบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ