ครม.เพิ่มเป้าหมายในโครงการชะลอสินเชื่อเพื่อการขายข้าวอีก 5 แสนตัน เป็น 2 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปรับปรุงโครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิตปี 57/58 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาปรับเพิ่มปริมาณเป้าหมายของโครงการสินเชื่อดังกล่าวอีก 5 แสนตัน จากเดิมที่ได้รับความเห็นชอบไปแล้ว 1.5 ล้านตัน รวมเป็นทั้งสิ้น 2 ล้านตัน

พร้อมกับอนุมัติวงเงินชดเชยดอกเบี้ยค่าเช่าและค่าเก็บรักษาข้าวเปลือก ค่าบริหารสินเชื่อ และค่าใช้จ่ายในการส่งมอบข้าว คิดเป็นวงเงิน 2,796 ล้านบาท

"เรื่องนี้ คสช.ได้เคยมีมติไปเมื่อ 24 มิ.ย.57 เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี โดยกำหนดว่ามีโครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 1.5 ล้านตัน ตอนนี้ขอขยายเพิ่มอีก 5 แสนตัน เพื่อให้เป็น 2 ล้านตัน"รองโฆษกฯ ระบุ

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีข้อสังเกตไปถึงกระทรวงการคลังว่า ในส่วนนี้ ธ.ก.ส.จะต้องมีการประเมินผลการให้สินเชื่ออย่างใกล้ชิด โดยติดตามการดำเนินการในแต่ละช่วง ซึ่งหากข้าวหอมมะลิราคาสูงขึ้นจนถึงราคาที่พึงพอใจแล้ว ในส่วนของ 5 แสนตันที่อนุมัติไปใหม่ก็ไม่จำเป็น โดยให้จบที่อนุมัติไว้เดิม 1.5 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ