รมว.คลัง แนะลดพึ่งพาส่งออกหันเพิ่มบทบาทท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภาคส่งออกของในระยะต่อไปยังมีความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากคู่แข่งจากตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกมีมากขึ้น ดังนั้นไทยอาจจำเป็นต้องมาพิจารณาลดบทบาทของภาคการส่งออกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศลง และหันมาเพิ่มบทบาทของภาคส่วนอื่น ๆ แทน เช่น การพึ่งพาการลงทุนภาครัฐมากขึ้นผ่านโครงการลงทุนต่าง ๆ และภาคการท่องเที่ยวที่ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับภาคการส่งออก

“ส่งออกไทยตอนนี้เหมือนอยู่ในถ้ำ ดังนั้นการพึ่งพาภาคส่วนนี้จึงต้องดูให้ดี พิจารณาให้รอบคอบว่าที่ผ่านมานโยบายสนับสนุนภาคส่งออกของไทยนั้นเราเดินมาถูกทางหรือไม่ หรือเราเดินผิดทางมาพอสมควรแล้ว การเป็นประเทศที่รับจากผลิตเพื่อส่งออกมากเกินไปอาจไม่ใช่แนวทางสำคัญในขณะนี้ แต่การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นประเด็นที่ควรให้ความสำคัญมากกว่า" นายสมหมาย กล่าว

นายสมหมาย กล่าวอีกว่า ในส่วนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการพิจารณาปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการสนับสนุนการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นั้น มองว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสม เพราะจะช่วยลดการสูญเสียรายได้จากภาษี และอื่น ๆ ไปค่อนข้างมาก จากที่มีการประเมินว่าในปี 2558 หากไม่มีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้านบีโอไอ จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ ทั้งจากการลดหย่อน และภาษีต่าง ๆ สูงถึง 2.12 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ส่วนตัวมองว่าขณะนี้ไทยยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน เนื่องจากปัจจุบันยังสามารถทำการค้าชายแดนในระดับที่สูงอยู่แล้ว รวมถึงไม่มั่นใจว่าหากมีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว เอกชนจะให้ความสนใจมากน้อยเพียงใด แต่มองว่าภาครัฐควรหันมาพัฒนาเรื่องยุทธศาสตร์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันมากกว่า ทั้งด้านการผลิต แรงงานและต้นทุนด้านการขนส่ง


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ