(เพิ่มเติม) พาณิชย์เผยส่งออก ต.ค.57 โต 3.97% นำเข้าลด 4.88% เกินดุล 31.5 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ต.ค.57 ว่า การส่งออกมีมูลค่า 20,164 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 3.97% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 20,132 ล้านดอลลาร์ ลดลง 4.88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในเดือนต.ค.นี้ ไทยเกินดุลการค้า 31.5 ล้านดอลลาร์

สำหรับการส่งออกในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ต.ค.57) ไทยส่งออกได้เป็นมูลค่า 190,620 ล้านดอลลาร์ ลดลง 0.36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 192,106 ล้านดอลลาร์ ลดลง 9.49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ไทยขาดดุลการค้า 1,486 ล้านดอลลาร์

รมว.พาณิชย์ คาดว่า หากการส่งออกในช่วงที่เหลืออีก 2 เดือนนี้(พ.ย.-ธ.ค.) สามารถทำได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 19,000 ล้านดอลลาร์ ก็คาดว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปีจะไม่ติดลบ แต่คงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะขยายตัวเท่าใด

กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกสินค้าสินแร่เชื้อเพลิงและทองคำยังคงชะลอตัว โดยในเดือนต.ค.ภาพรวมการส่งออกมีอัตราขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แม้ว่าการส่งออกสินค้าสินค้ากลุ่มสินแร่เชื้อเพลิงและทองคำยังคงหดตัว โดยเฉพาะทองคำซึ่งหดตัวถึงร้อยละ 79.8 เนื่องจากความต้องการลงทุนทองคำในตลาดโลกอยู่ในภาวะชะลอตัว หลังสหรัฐอเมริกายกเลิกมาตรการ QE ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี แต่ในภาพรวมการส่งออกสินค้าส่งออกหลัก ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 7.0 โดยมีกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมกลับมาเป็นตัวขับเคลื่อนการส่งออกที่สำคัญอีกครั้ง ขณะเดียวกันภาพรวมของการส่งออกรายกลุ่มตลาดยังมีทิศทางที่สดใส โดยเฉพาะกลุ่มตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป(15) และอาเซียน(9)

ทั้งนี้ การส่งออกไปตลาดหลักฟื้นตัวได้ดี โดยการส่งออกไปสหรัฐอเมริกามีมูลค่าส่งออกสูงสุด เป็นประวัติการณ์ ขณะที่ตลาดจีนยังหดตัวต่อเนื่อง การส่งออกของไทยไปตลาดสำคัญอย่างสหรัฐฯ สหภาพยุโรป(15) ญี่ปุ่น และอาเซียน ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 55.4 ของมูลค่าการส่งออกรวม มีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังกลับมาขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนต.ค.57 โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีมูลค่าอยู่ที่ 2,239 ล้านเหรียญฯ ขยายตัวร้อยละ 6.4 โดยมีปัจจัยสำคัญจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาตามสภาวการณ์จ้างงานมีทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้การบริโภคสินค้าคงทนและการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับการส่งออกไปตลาด ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป(15) และอาเซียน(9) ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.1, 8.5 และ 7.2 ตามลำดับ โดยเฉพาะการส่งออกตลาดอาเซียนซึ่งเป็นตลาดอันดับ 1 ของไทยมีทิศทางการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น จากการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวสูงในตลาดฟิลิปปินส์และเวียดนาม เนื่องจากการผลิตรถยนต์ภายในฟิลิปปินส์และเวียดนามยังไม่สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวสูงในช่วงครึ่งปีแรกได้ รวมทั้งกลุ่ม CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ภาพรวมการค้าชายแดนและผ่านแดนมีอัตราขยายตัวเติบโตต่อเนื่องรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ