รมว.พณ.เผยแก้ กม.ต่างด้าวยังไร้ข้อสรุป คาดได้ข้อยุติ ธ.ค.ก่อนเสนอ ครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการชี้แจงสถานทูตและหอการค้าประเทศต่างๆ ถึงการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ว่า ได้ชี้แจงให้นักลงทุนต่างชาติทราบถึงการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และนักลงทุนต่างชาติ แต่ยังไม่ได้ผลสรุปใดๆ คาดว่า จะเปิดรับฟังความคิดและสรุปข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ จากนั้นจึงจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) หาก ครม.อนุมัติจึงจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต่อไป
"เมื่อเร็วๆ นี้ มีคนนำร่างการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวที่เป็นผลการศึกษาของกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 49 มาเผยแพร่บนเว็บไซต์ และระบุว่าเป็นร่างที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทั้งๆ ที่ร่างดังกล่าวยังไม่ผ่านการพิจารณาจาก ครม.เลย ยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ยังไม่ได้ข้อสรุปจะแก้ไขอย่างไรใดๆ ทั้งสิ้น" พล.อ.ฉัตรชัย ระบุ

อย่างไรก็ดี การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์จะยึดตามนโยบายของรัฐบาลด้านการลงทุนจากต่างประเทศ 3 ประการคือ ส่งเสริมการลงทุน ลดขั้นตอนในการทำธุรกิจ และอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน ซึ่งในการชี้แจงครั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติให้ความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ต้องการให้ไทยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก และอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนในมากขึ้น ส่วนจะมีการแก้ไขคำนิยามของคนต่างด้าวให้เข้มงวดขึ้น โดยจะดูให้ลึกลงไปถึงอำนาจการบริหารจัดการของคนต่างด้าว และสิทธิในการออกเสียงตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายนี้ต้องคำนึงถึงหลักสำคัญ 3 ประการที่กล่าวไปแล้ว

สำหรับการแก้ปัญหานอมินีหรือการให้คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างชาติ เพื่อให้สามารถทำธุรกิจต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าว หรือทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องขออนุญาตนั้น พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ได้เคยบอกไปแล้วว่าจะแก้ไขกฎหมายนี้ตามหลักสำคัญ 3 ประการ ส่วนเรื่องอื่นอย่าเพิ่งไปพูดถึง และจะไม่แก้ไขในเรื่องที่จะไม่ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ

ด้านนายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย(JFCCT) กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดชี้แจงเรื่องการแก้ไข พ.ร.บ.คนต่างด้าว เพราะมีข่าวออกมาตลอดว่าจะมีการแก้ไข และยังมีการนำร่างแก้ไขที่ทำมาหลายปีแล้วมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ ทำให้นักลงทุนต่างชาติสับสนมาก ซึ่ง รมว.พาณิชย์ พูดชัดเจนถึงแนวทางการแก้ไขที่ต้องเป็นการส่งเสริมการลงทุน ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก และอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขคำนิยามของคนต่างด้าว เพราะจะเป็นการทำให้เข้มงวดขึ้น และถือเป็นการปิดกั้นการลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ