เกษตรฯ พร้อมไฟเขียวนำเข้าแอปเปิ้ล-เนื้อไก่จากโปแลนด์หากผ่านระเบียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 27, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังนายเซนอน คุคชัค เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าพบว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนให้มีการนำเข้าสินค้าเกษตรจากโปแลนด์ โดยเฉพาะแอปบเปิ้ลที่มีคุณภาพดี
"กระทรวงเกษตรฯ ยินดีที่จะพิจารณาการนำเข้าสินค้าเกษตรจากโปแลนด์ แต่ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบกักกันพืชของไทย รวมทั้งต้องผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชจากกรมวิชาการเกษตรด้วย" นายปีติพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงต้นปี 58 โปแลนด์จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าหารือถึงความร่วมมือด้านการเกษตรและแนวทางการนำเข้าสินค้าเกษตรดังกล่าวร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ส่วนการหารือเรื่องการส่งออกผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์มายังไทยนั้น โปแลนด์มีสินค้าเกษตรที่โดดเด่น คือ สินค้าปศุสัตว์ และสินค้าแปรรูป เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไส้กรอกชนิดต่างๆ และผลิตภัณฑ์จากนม ส่วนการนำเข้าเนื้อไก่นั้น กรมปศุสัตว์ได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจรับรองแหล่งผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ของโปแลนด์แล้ว ซึ่งหากผลเป็นที่น่าพอใจก็จะสามารถส่งออกเนื้อไก่มายังไทยได้ภายใน 2 ปี ซึ่งขณะนี้กรมปศุสัตว์อยู่ระหว่างการพิจารณาและจัดทำผลการตรวจรับรองดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ