เงินบาทปิด 32.83/84 อ่อนค่าเล็กน้อย คาดต้นสัปดาห์หน้ากรอบ 32.75-32.92

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2014 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.83/84 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.80/82 บาท/ดอลลาร์

วันนี้ในช่วงเช้าเงินบาทค่อนข้างเงียบ แต่กลับมาอ่อนค่าในช่วงบ่าย อย่างไรก็ดี วันนี้ยังไม่มีปัจจัยที่จะส่งผลต่อค่าเงินมากนัก การรายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนต.ค.57 ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แม้จะระบุว่าเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นทุกสาขา ก็ไม่ได้ส่งผลต่อตลาดเท่าใดนัก ประกอบกับวันนี้ตลาดสหรัฐฯ หยุดทำการในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า จึงทำให้ตลาดเงินในบ้านเราวันนี้ค่อนข้างเงียบ แต่คืนนี้คงต้องติดตามการรายงานภาวะเงินเฟ้อของยูโรโซน

นักบริหารเงิน คาดว่า ต้นสัปดาห์หน้าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.75-32.92 บาท/ดอลลาร์

สำหรับ THAI BAHT SPOT RATE FIXING อยู่ที่ระดับ 32.8195 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเย็นวันนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.12 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 118.16 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2443 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.2458 ดอลลาร์/ยูโร
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนตุลาคม 57 โดยระบุว่า เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นในทุกสาขา การบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง ภาครัฐสามารถเร่งการใช้จ่าย และการส่งออกสินค้าขยายตัวชัดเจน โดยเป็นผลจากอุปสงค์โลกที่กระเตื้องขึ้น ประกอบกับ ปัจจัยชั่วคราวจากการเร่งนำเข้าของกลุ่มประเทศยุโรปก่อนการยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษี (GSP)ที่ให้กับประเทศไทย สำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวจากเดือนก่อนสอดคล้องกับความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ในภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างช้าๆ
  • นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/57 ว่า นอกจากการส่งออกที่ต้องติดตามดูในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ว่าจะเป็นการฟื้นตัวอย่างถาวรหรือไม่ หลังจากที่การส่งออกในเดือนต.ค.ปรับตัวดีขึ้นแล้วนั้น ยังต้องติดตามเรื่องการเบิกจ่ายภาครัฐ ซึ่งแม้จะมีการเร่งรัดเบิกจ่ายได้เพิ่มขึ้น แต่เป้าหมายของการเบิกจ่ายที่ตั้งไว้ถือว่าเป็นเป้าหมายที่สูง ดังนั้นจึงต้องติดตามการเบิกจ่ายในช่วงที่เหลืออีก 2 เดือนของปีนี้ว่าจะมีความต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งหากในภาพรวมยังดีเหมือนเดือนต.ค. ก็จะได้เห็นการฟื้นตัวที่มั่นคง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 55.0 สูงขึ้นจากเดือนก่อน โดยเกือบทุกองค์ประกอบมีค่าดัชนีเกินกว่า 50 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต สะท้อนความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป ส่วนหนึ่งจากนโยบายภาครัฐที่มีความชัดเจนขึ้น
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดและหลักการให้รอบคอบก่อน
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ผลิตสินค้า และผู้บริหารห้างสรรพสินค้า เพื่อขอความร่วมมือในการลดราคาสินค้าให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนว่า ผู้ประกอบการทุกรายยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ โดยจะลดราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคใน 15 กลุ่ม เช่น เสื้อผ้า, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ของใช้ส่วนตัว และสินค้าอาหาร เป็นต้น ในระหว่างวันที่ 24-30 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีห้างสรรพสินค้า ตลอดจนห้างค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อร่วมโครงการนี้พร้อมกันกว่า 12,000 แห่งทั่วประเทศ ถือเป็นการร่วมลดราคาครั้งใหญ่ที่สุด
  • นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เบื้องต้นของยูโรโซน จะปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางยุโรปอยู่มาก
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนต.ค. 2557 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทำสถิติสูงสุดในรอบสามปี อีกทั้งยังปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ