กทม.เร่งพัฒนารถไฟฟ้า 2 เส้นทางช่วงพระราม 9-วัชรพล,ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 29, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง ร่วมเสวนาพิเศษ เรื่อง “ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับโอกาสของการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน" ในงานวิศวกรรม ’57 กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตั้งเป้าหมายตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่ต้องการให้ปี 2572 เป็นปีแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืน ซึ่งจะลดจำนวนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและเพิ่มสัดส่วนการเดินทางด้วยระบบรางและระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ เรือ เป็นต้น โดยขณะนี้ได้เร่งรัดพัฒนารถไฟฟ้า 2 สายทาง ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทา ช่วงสะพานพระราม 9 – วัชรพล ระยะทาง 26 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 6 สายทาง คือ สายสีชมพูที่ถนนรามอินทรา สายสีเหลืองที่ถนนลาดพร้าว สายสีส้มที่ถนนพระราม 9 Airport Rail Link ที่ถนนรามคำแหง สายสีเขียวที่ซอยทองหล่อ และสายสีน้ำเงินที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อรองรับการเดินทางจากด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เข้าสู่พื้นที่ชั้นในของเมือง

2.รถไฟสายสีเขียว ส่วนต่อขยายบางหว้า – ตลิ่งชัน ระยะทาง 7 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายทาง คือ สายสีเขียวและสายสีน้ำเงินที่สถานีบางหว้า สายสีแดงอ่อนและสายสีส้มที่สถานีตลิ่งชัน เพื่อรองรับการเดินทางจากใจกลางเมืองสู่เมืองใหม่ที่เป็นทำเลทองฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ซึ่งหากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นอกจากนี้ กทม.ยังเตรียมดำเนินการก่อสร้างทางเดินเท้า (Sky walk) อีก 2 แห่ง คือ Skywalk อุดมสุข – บางนา ความยาว 1,730 เมตร และ Skywalk สถานีบางหว้า – ท่าเรือตากสินเพชรเกษม ความยาว 235 เมตร เพื่อเป็นทางเดินเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า และพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนาเส้นทางจักรยานเพื่อเป็นระบบเสริมเข้าสู่ทุกสถานีรถไฟฟ้าที่เป็นระบบหลักในการเดินทาง

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้สร้างจุดจอดรถจักรยานให้ครอบคลุมพื้นที่เชื่อมต่อการเดินทาง ซึ่งปัจจุบัน กทม.มีเส้นทางจักรยานจำนวน 31 เส้นทาง ระยะทางรวม 232 กิโลเมตร และปัจจุบันกำลังปรับปรุงเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ระยะที่ 1 จำนวน 12 เส้นทาง ระยะทาง 8 กิโลเมตร โดยจะเปิดตัวโครงการในช่วงต้นเดือนธันวาคม 57 พร้อมดำเนินการปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ด้วยเส้นทางจักรยานอย่างเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ