กกร.ลดคาด GDP ปี 58 เหลือโต 3.5-4% รัฐเบิกจ่ายช้า-ศก.โลกไม่ฟื้น,ค้านขึ้น VAT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ปรับคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ในปี 58 จาก 4.0-4.5% ลดลงเหลือ 3.5-4.0% เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐยังล่าช้า และภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)อีก 1% ในช่วงปลายปี 58

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ในฐานะประธาน กกร.เปิดเผยว่า กกร.ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปี 58 เหลือ 3.5%-4.0% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.0-4.5% เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่มีผลต่อการกระตุ่นเศรษบกิจยังไม่มากเท่าที่ควร ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก

ส่วนกรณีที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ออกมาระบุว่ามีแนวคิดที่จะปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จากปัจจุบัน 7% เป็น 8% ในช่วงปลายปี 2558 นั้น นายสุพันธุ์ กล่าวว่า รัฐบาลควรจะพิจารณาภาวะเศรษฐกิจเป็นหลัก หากเศรษฐกิจในปี 2558 ขยายตัวได้มากกว่า 4% ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร

"การขึ้น VAT รัฐน่าจะโยนหินถามทางมากกว่า ที่สุดรัฐเองก็คงจะต้องมาดูว่าตอนนั้นเศรษฐกิจเป็นอยางไร เพราะถ้าไม่ดีก็ยิ่งซ้ำเติม...ควรดูทิศทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 1-2 หากเศรษฐกิจโตได้มากกว่า 4% ก็น่าจะเดินหน้าได้ แต่ถ้าไม่ดีก็ควรจะทบทวน" นายสุพันธุ์ กล่าว

ขณะที่นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การขึ้น VAT ขึ้นอยู่สภาพแวดล้อม ถ้าไม่สอดคล้องก็ไม่ควรปรับขึ้น หากมีการปรับขึ้น VAT ก็ควรจะลดภาษีรายได้ด้วย และหากดูภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันประชาชนยังมีปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน การซื้อสินค้าเป็นประเภทไม่คงทนมากกว่าสินค้าคงทน การขึ้น VAT อาจจะกระทบกำลังซื้อได้

ส่วนนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐจะขึ้น VAT เพราะขณะนี้กำลังซื้อคนไทยก็ต่ำอยู่แล้ว การปรับขึ้น VAT จะยิ่งฉุดกำลังซื้อให้ลดต่ำลง รัฐบาลควรจะรอดูทิศทางเศรษฐกิจให้กลับมาดีเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ