ครม.เห็นชอบ 9 มาตรการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจตามมติซุปเปอร์บอร์ด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามรายงานข้อเสนอของคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซุบเปอร์บอร์ด ในการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง ที่มีปัญหาต้องฟื้นฟู ประกอบด้วย ทีโอที, กสท, โทรคมนาคม, การบินไทย, รฟท., ขสมก, SME BANK, IBANK เห็นชอบ 9 มาตรการในการดูแลรัฐวิสหากิจ ดังนี้

1.สั่งการให้บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม พิจารณายุบรวมบริษัทลูกหรือหน่วยงานที่ให้บริการในลักษณะเดียวกันเข้าด้วยกันได้บ้าง โดยต้องพิจารณาข้อพิพาททางกฎหมายและข้อผูกพันต่างๆ และปรับลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 10%

ส่วนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK) และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (iBANK) ในส่วนของ SME BANK เห็นชอบแผนการเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยไม่เกิน 15 ล้านบาท ให้มีสัดส่วน 80% ของสินเชื่อทั้งหมด เพื่อลดการแทรกแซงทางการเมือง และเร่งรัดให้ iBank สรุปการตรวจสอบทรัพย์สินหนี้สิน การกำหนดให้บมจ.การบินไทย (THAI)ต้องลดค่าใช้จ่ายลง 20-30% และสั่งการให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กลับไปกำหนดทิศทางในการแก้ปัญหาในองค์กรให้ชัดเจน

2.การนำระบบบรรษัทภิบาลมาใช้กับรัฐวิสาหกิจ โดยการคัดเลือกกรรมการอย่างโปร่งใส คัดสรรบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นกรรมการ 3.การกำกับดูแลแบงก์รัฐโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการปล่อยสินเชื่อบริหารจัดการ แต่ในส่วนของนโยบายให้กระทรวงการคลังกำกับดูแล 4.การกำหนดแนวทางการลงทุนของรัฐวิสาหกิจด้วยความโปร่งใส 5. การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยได้เห็นชอบการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้ว

6.การพิจารณาโครงสร้างขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ ให้ประธาน คนร.เป็นผู้พิจารณาเสนอความเห็นชอบต่อ ครม. 7.ทบทวนแผนยุทธศาสตร์ของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด 56 แห่ง เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และกำหนดทิศทางในวันข้างหน้าเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ 8.การปรับลดหรือยกเลิกสิทธิ์ประโยชน์ของบอร์ดรัฐวิสาหกิจนอกจากเบี้ยประชุมให้เหมาะสม 9.การปรับลดเงินบริจาคเพื่อการกุศลลง 10% และการบริจาคต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อองค์กร หรือประเทศชาติจะได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ